เกิดเหตุไล่แทงกลางห้างฮ่องกง-เบื้องต้นเจ็บ 4 คน

เกิดเหตุไล่แทงกลางห้างฮ่องกง-เบื้องต้นเจ็บ 4 คน

เกิดเหตุแทงกันในห้างสรรพสินค้าซิตี้พลาซา ย่านไท่กู๋บนเกาะฮ่องกง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ยังไม่มีรายงานว่าเหตุรุนแรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อนานเกือบ 5 เดือนในฮ่องกงหรือไม่

เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานวันนี้ (3 พ.ย.) ว่าเกิดเหตุแทงกันภายในห้างสรรพสินค้าซิตี้พลาซา ย่านไท่กู๋บนเกาะฮ่องกง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 4 ราย โดยเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานว่าเหตุแทงกันที่เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มีสาเหตุหรือเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงหรือไม่

แต่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ พูดภาษาจีนกลางและก่อเหตุในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งภายในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และหลังก่อเหตุแล้ว  ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นชายได้ถูกรุมประชาทัณฑ์จากกลุ่มผู้ชุมนุมจนได้รับบาดเจ็บ

เหตุแทงกันภายในห้างสรรพสินค้าในฮ่องกง เกิดขึ้นหลังจากม็อบฮ่องกงปะทะเดือดกับตำรวจปราบจลาจล เมื่อคืนวันเสาร์ (2 พ.ย.) ถือเป็นการประท้วงที่ใช้ความรุนแรงครั้งแรกในรอบหลายเดือน โดยผู้ชุมนุมบุกทำลายสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวย่านหว่านไจ๋ เตรียมลงมือเผาแต่ตำรวจสกัดไว้ได้ ขณะตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมสายแข็งไปร่วม200 คน

สถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกเข้าก่อเหตุและทำลายอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวสื่อยักษ์ใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่ประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งตั้งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ ด้วยการทุบทำลายกระจกหน้าต่างเสียหายหลายบาน พร้อมทั้งพ่นสีสเปรย์แสดงสัญลักษณ์และพยายามลอบวางเพลิง แต่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตอบโต้กลุ่มผู้ชุมนุม ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและใช้ปืนน้ำแรงดันเพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่อีกฝ่ายตอบโต้เจ้าหน้าที่ด้วยการขว้างปาระเบิดเพลิงใส่เป็นระยะๆ ซึ่งสาเหตุที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกทำลายสำนักข่าวจากจีนแผ่นดินใหญ่บนเกาะฮ่องกง เพื่อแสดงการตอบโต้กลับรัฐบาลปักกิ่งโดยเห็นว่าสื่อดังสำนักนี้ให้การสนับสนุนทางการฮ่องกงใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม