'ซาอุดีอารามโก' เปิดไอพีโอ จ่อฟันมูลค่าสูงสุดในโลก

'ซาอุดีอารามโก' เปิดไอพีโอ จ่อฟันมูลค่าสูงสุดในโลก

“ซาอุดีอารามโก” บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) อย่างเป็นทางการในวันนี้ (3 พ.ย.) จ่อทุบสถิติใหม่มูลค่าไอพีโอสูงสุดในโลก หวังระดมทุนมหาศาล แต่ยังไม่เผยตารางเวลาที่ชัดเจน

นายอามิน เอช นาสเซอร์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซาอุดีอารามโกโพสต์คลิปออนไลน์ว่า หุ้นของบริษัทจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นช่วงเวลาปรับเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ของบริษัท หลังจากสำนักงานการตลาดทุนซาอุดีอาระเบียประกาศอนุมัติให้จำหน่ายหุ้นของซาอุดีอารามโก แต่ยังไม่ได้ประกาศตารางเวลาไอพีโอที่ชัดเจน

ประกาศดังกล่าวถือเป็นการเริ่มต้นไอพีโอตามที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียทรงรับปากไว้ตั้งแต่ปี 2559 โดยทรงคาดหวังในแง่ดีว่า ซาอุดีอารามโกซึ่งผลิตน้ำมันวันละ 10 ล้านบาร์เรล รองรับความต้องการของตลาดโลก 10% จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 60.30 ล้านล้านบาท) เพื่อนำเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3 ล้านล้านบาท) ไปดำเนินโครงการพัฒนาประเทศครั้งใหม่และแก้ปัญหาว่างงานที่สูงกว่า 10%

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า มูลค่าบริษัทซาอุดีอารามโกจะอยู่ที่ราว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่เจ้าชายซัลมานทรงคาดหวังไว้ แต่มีแนวโน้มทุบสถิติมูลค่าไอพีโอสูงที่สุดในโลก หลังจาก "อาลีบาบา" ยักษ์อีคอมเมิร์ซของจีนเคยทำไอพีโอได้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปี 2557

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงเพราะความกังวลทางเศรษฐกิจ สงครามการค้าจีน-สหรัฐ และสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันซาอุดีอาระเบีย 2 แห่งถูกฝูงโดรนโจมตีเมื่อเดือน ก.ย. ทำให้นักลงทุนหวั่นไหว ขณะที่บริษัทจัดอันดับเครดิตบางแห่งได้ลดอันดับเครดิตของซาอุดีอารามโกลงแล้ว