‘หัวเว่ย’ ลั่นพร้อมเดินหน้า 5จี ในอาเซียน

‘หัวเว่ย’ ลั่นพร้อมเดินหน้า 5จี ในอาเซียน

“หัวเว่ย” ผู้ผลิตอุปกรณ์เทเลคอมรายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศ พร้อมวางโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่าย 5จี ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยันไม่มีปัญหาเรื่องความมั่นคงไซเบอร์ตามที่สหรัฐกล่าวอ้างโดยไร้หลักฐาน

นายเอ็ดเวิร์ด โจว รองประธานบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ของจีน กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ขณะนี้ จีนและสหรัฐกำลังทำสงครามการค้า และมีสงครามเทคโนโลยีบางอย่างที่หัวเว่ยตกเป็นเป้าหมายอยู่ด้วย

“หัวเว่ยมาที่ภูมิภาคนี้เพื่อสนับสนุนการพัฒนา 5 จี ของอาเซียน พร้อมกับย้ำสิ่งที่หัวเว่ยแถลงมาตลอดว่า หัวเว่ยไม่มีเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ตามที่สหรัฐกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐาน”

เอเอฟพีอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หัวเว่ยเมื่อไม่นานมานี้ว่า หัวเว่ยได้ลงทุน 5,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 150,843 ล้านบาท) ตั้งศูนย์ทดสอบ 5 จีในไทย และได้รับเชิญให้ทำการทดสอบ 5 จีในตลาดอาเซียนอื่น ๆ

หลายเดือนที่แล้ว บริษัทโกลบเทเลคอมของฟิลิปปินส์เผยว่า กำลังเปิดตัว 5 จี แห่งแรกในอาเซียนโดยใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย

ขณะที่ “เวียดเทล” บริษัทการสื่อสารของกองทัพเวียดนามคาดหวังว่า จะสามารถให้บริการ 5 จีในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ได้เป็นแห่งแรก โดยไม่ใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย เพราะเกรงเรื่องความมั่นคง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามบริษัทอเมริกันจำหน่ายเทคโนโลยีให้แก่หัวเว่ย โดยอ้างว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจเปิดช่องให้ทางการจีนสอดแนมประเทศอื่น นอกจากนี้ยังชักชวนหลายประเทศไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยด้วย