ยูเอ็นแนะเอเชียเลิกเสพติด ‘ถ่านหิน’

ยูเอ็นแนะเอเชียเลิกเสพติด ‘ถ่านหิน’

เลขาธิการยูเอ็นเตือนประเทศในเอเชียให้เลิก “เสพติด” การใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงาน ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้หลายล้านคนเสี่ยงภัยจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทั่วภูมิภาค

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงก่อนการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงเทพฯ วานนี้ (2 พ.ย.) ว่า ประเทศในเอเชียจะต้องเป็นแนวหน้าในการเอาชนะการเสพติดถ่านหิน ด้วยการกำหนดราคาการปล่อยคาร์บอนและปฏิรูปนโยบายพลังงาน

“การดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้ามาก หากสามารถลดการใช้ถ่านหินได้ก็จะช่วยยับยั้งอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นได้” นายกูเตอร์เรส เสริม

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลักของหลายประเทศในอาเซียน ยิ่งเศรษฐกิจเติบโตเร็วยิ่งมีความต้องการใช้มากขึ้นและทำลายสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เวียดนามใช้ถ่านหินผลิตพลังงานถึง 1 ใน 3 ของพลังงานที่ผลิตได้ทั้งหมด และเตรียมเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินอีกหลายแห่งภายในปี 2593 ขณะที่ไทยกำลังลงทุนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา วารสารเนเชอร์คอมมูนิเคชันส์เผยผลการวิจัยล่าสุด ซึ่งพบว่า คนทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 300 ล้านคนอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจมน้ำภายในปี 2593 สูงกว่าตัวเลขที่เคยมีการวิจัยก่อนหน้านี้อย่างมาก

ในจำนวนนี้ หลายเมืองเป็นมหานครในเอเชียที่เสี่ยงน้ำท่วมหนัก เช่น กรุงเทพฯ นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม นครมุมไบของอินเดีย เนื่องจากคลื่นพายุซัดฝั่งทำลายล้างที่ได้แรงหนุนจากไซโคลนรุนแรงและน้ำทะเลสูงขึ้นจะกระหน่ำเอเชียหนักหน่วงที่สุด