ยังไม่มีใครแจ้งความ! รุ่นพี่มหา'ลัยดัง รับน้องโหดขาหัก

ยังไม่มีใครแจ้งความ! รุ่นพี่มหา'ลัยดัง รับน้องโหดขาหัก

"พ.ต.อ.กฤษณะ" แจงยังไม่มีใครเข้าแจ้งความ กรณีรุ่นพี่มหาวิทยาลัยดัง รับน้องโหดขาหัก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อนำเสนอข่าว แฉ! ม.ดังเชียงใหม่รับน้องโหด จนขาหัก ซึ่งมีผู้ใช้ออนไลน์ วิพากวิจารณ์ในโลกโซลเชียลมิเดียอย่างกว้างขวาง ว่าได้รับรายงานจาก ภ.จว.เชียงใหม่ ว่า จากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่โจ้ จว.เชียงใหม่ ได้เร่งสืบสวน พิสูจน์ทราบเหตุที่เกิดขึ้น ตลอดจนประสานงานไปยังมหาวิทยาลัย ให้ช่วยตรวจสอบข้อมูล ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม การทำร้ายแรงกายผู้อื่นนั้น เป็นความผิดอาญา โดยจากการตรวจสอบภาพถ่ายที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์แล้วอาจเข้าข่ายความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ. อาญา มาตรา 295 และ หากเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท ตาม ป.อ. อาญา มาตรา 297 ซึ่งผู้เสียหายสามารถมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



อีกทั้งขอฝากเตือน ไปยังรุ่นพี่ของสถาบันต่างๆ หากจะจัดกิจกรรม การรับน้องตามประเพณีหรืธรรมเนียมปฏิบัติของสถาบัน ควรจัดกิจกรรมที่เป็นไปในแนวสร้างสรรค์ เน้นถึงความรักความสามัคคีของหมู่คณะที่มีต่อสถาบัน ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตร่างกาย จิตใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และควรปรึกษาครูฝ่ายปกครองหรืออาจารย์ที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยกำกับดูแลถึงความเหมาะสมความปลอดภัยของผู้ร่วมกิจกรรม หากทำไปโดยพละการไม่ว่าจะเป็นด้วยความคึกคะนองหรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์แล้วเกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียถึงขั้นชีวิต ตัวผู้กระทำเองก็จะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เสียชื่อ เสียประวัติ และอนาคต

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชันจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับและมีความห่วงใยในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะที่ผ่านมามีความสูญเสียถึงแก่ชีวิตไปแล้วจำนวนหลายราย โดยขอฝากไปยังผู้บริหารคณะครูอาจารย์ของสถาบันต่างๆ ให้ช่วยลงมากำกับดูแลและเข้มงวดในการจัดกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ เมื่อเกิดเหตุแล้วอาจนำมาซึ่งความสูญเสีย ความเสียใจและไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้