‘ซีอาร์จี’ ปั้นแบรนด์ตีตลาดคู่แข่ง บุก ‘ซอฟท์แอร์-ติ่มซำเกาลูน’

‘ซีอาร์จี’ ปั้นแบรนด์ตีตลาดคู่แข่ง บุก ‘ซอฟท์แอร์-ติ่มซำเกาลูน’

การพาตัวเองเข้าไปอยู่ในทุกโอกาสการบริโภค!! ทั้งมื้อหลัก และมื้อว่างในชีวิตประจำวันของผู้คนได้มากเท่าไร ย่อมหมายถึง “โอกาสทางธุรกิจ” ที่เหนือคู่แข่งมากขึ้น!!

นั่นคือเป้าหมายของบิ๊กเพลย์เยอร์  เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือ ซีอาร์จี  ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเครือข่าย (Food Chain Industry) เร่งเสริมทัพแบรนด์ในพอร์ตเพื่อป้อน ซัพพลาย รองรับ “ดีมานด์มหาศาล ในตลาดที่โตวันโตคืน 

ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) กล่าวว่า ซีอาร์จี เร่งขยายพอร์ตให้ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าไปอยู่ในทุกโอกาสการบริโภค ทั้งมื้อหลัก และมื้อว่างในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค นอกเหนือจากรับสิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ ยังเปิดกว้างแนวทางเพิ่มแบรนด์ในพอร์ตทั้งซื้อกิจการ ร่วมทุน และ พัฒนาแบรนด์ของตัวเอง 

ประสบการณ์กว่า 4 ทศวรรษในธุรกิจอาหาร มองเห็นโอกาส!! และช่องทางแทรกตลาดด้วยนวัตกรรมใหม่ รูปแบบร้านค้าใหม่ รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เช่น ร้านขนาดเล็ก สไตล์คาเฟ่ คีออส โมบายยูนิต ซึ่งสามารถหาทำเลและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน ซีอาร์จี บริหารร้านอาหารรวม 13 แบรนด์ ได้แก่ มิสเตอร์ โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์, ชาบูตง ราเมน, โคล สโตน ครีมเมอรี่, ไทย เทอเรส, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, อร่อยดี และ สุกี้ เฮ้าส์ มีเครือข่ายทะลุ 1,000 แห่ง  โดยแบรนด์ภายใต้การพัฒนาของซีอาร์จี มี 3 แบรนด์ ไทย เทอเรส  อร่อยดี  และ สุกี้ เฮ้าส์  ล่าสุด แบรนด์ลำดับ 4  ซอฟท์แอร์ (Soft Air) ซึ่งเป็นน้องใหม่ลำดับที่ 14 ในพอร์ต!!

ซอฟท์แอร์ แบรนด์ไอศกรีมรูปแบบซอฟท์ครีม ภายใต้คอนเซปต์ “Fly you to the soft Cream World” ความสุขสุดซอฟท์จากรอบโลก ที่จะพาทุกท่านเดินทางไปสัมผัสรสชาติที่เป็นต้นกำเนิดวัตถุดิบขึ้นชื่อจากแหล่งกำเนิดต่างๆ รอบโลกโดยมีสื่อกลางคือ ซอฟท์ครีม!!

แม้ไอศกรีมจะไม่ใช่อาหารหลักที่ต้องกินทุกมื้อ แต่ก็เป็นของกินเล่นที่สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน เป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจไอศกรีมในไทยเติบโตต่อเนื่อง

ตลาดไอศกรีมในประเทศไทย มีมูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นแบบไม่มีแบรนด์ที่ขายทั่วไป แบบโลคัลแบรนด์ แบรนด์ที่อยู่ในห้างแบบแมส พรีเมี่ยมแบรนด์  ยังมีโอกาส ต่อยอด ตลาดไอศกรีมให้มีมูลค่าสูงยิ่งขึ้น!!

ซีอาร์จีใช้เวลากว่า 2 ปีก่อนแจ้งเกิดซอฟท์แอร์ที่พร้อมจะตีตลาดคู่แข่ง!! แม้ว่าเบอร์ 1 อย่าง แดรี่ควีน จะครองส่วนแบ่งร่วม 70-80%  จากตลาดรวมไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟมูลค่า 3,000 ล้านบาท ที่เหลือมีผู้เล่นแบรนด์ใหญ่เคเอฟซีและแมคโดนัลด์ แต่ซีอาร์จีมองว่ายังเป็นตลาดผู้เล่นน้อยราย!! ที่เชื่อว่า แผนปูพรมกว่า 100 สาขาภายใน 5 ปีเพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย พร้อมความยูนีค และวาไรตี้ของรสชาติ ซอฟท์แอร์” ภายใต้วััตถุดิบจากหลากหลายแหล่งผลิตที่ขึ้นชื่อในแต่ละประเทศ เบื้องต้น 6 รสชาติ Normandie Milk, California Strawberry, Brussels Choco, Shizuoka Matcha, Okinawa Purple Potato และ  Chanthaburi Mhonthong  จะมาสร้างประสบการณ์ใหม่ กระตุ้นตลาดขยายตัวมากขึ้น

โดยลูกค้าเป้าหมายของซอฟท์แอร์ เป็นคนรุ่นใหม่อายุ 18-29 ปี มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการท่องเที่ยว ชอบทดลอง และสัมผัสความแปลกใหม่อยู่เสมอ เพื่อสร้างสีสันให้กับชีวิต

ซีอาร์จีมีโรงงานผลิตไอศกรีมเป็นของตัวเอง มีทีมงานสรรหาวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมชนิดต่างๆ จากทั่วโลกอยู่แล้ว จึงเกิดไอเดียนำของดีของอร่อยมาเสิร์ฟให้ลูกค้าในราคาสมเหตุสมผล เราศึกษาค้นคว้า คิดสูตร ปรับอุปกรณ์เครื่องมือในการผลิตซอฟท์ครีมจนออกมาเป็น ซอฟท์แอร์ สายการบินที่จะนำรสชาติความสุขจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในโลกมารวมกันเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้า

ซอฟท์แอร์ ขยายตลาด 2 โมเดลหลัก คีออส พื้นที่ 15-20 ตร.ม. ลงทุนราว 1 ล้านบาท เน้นทำเลห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ราคาไอศกรีมเริ่มต้น 25 บาท เปิดสาขาแฟลกชิพแห่งแรกที่สยามเซ็นเตอร์ โมเดลที่สอง คีออส พื้นที่ 15-20 ตร.ม. เช่นกัน ลงทุน 4-5 แสนบาท เน้นเจาะเข้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้โลตัส บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ราคาไอศกรีมเริ่มต้น 19 บาท และมีแผนขยายตลาดด้วยระบบ “แฟรนไชส์”  ที่จะติดสปีดธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ตั้งเป้าหมาย 5 ปี สร้างรายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท เฉือนมาร์เก็ตแชร์  “1ใน3” หรือ 30% จากตลาดรวมขณะนั้นขยับไปที่ 5,000 ล้านบาท 

พร้อมกันนี้ เตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่!! ใช้ชื่อว่า  “เกาลูน”  อยู่ในกลุ่มร้านอาหารจีนประเภท ติ่มซำ (ขนมจีบ ซาลาเปา)  นำร่องสาขาแรก “โรงพยาบาลรามาธิบดี เดือน ธ.ค. นี้  ซึ่งใช้เชฟระดับภัตตาคารจีนจาก ไดนาสตี้ ในเครือโรงแรมเซ็นทารา ซึ่งปัจจุบันมี 2 สาขา ได้แก่ โรงแรมเซ็นทรัล ลาดพร้าว และเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมพัฒนาสูตรติ่มซำ 

ในปี 2563 ยังจะมีแบรนด์ใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่องเติมเต็มเซ็กเมนต์ที่ยังขาดหาย!!  เป็นเทรนด์ผู้บริโภค อย่างอาหารแนวสุขภาพ อาทิ ร้านสลัด ยกเว้น ชานมไข่มุก!! เทรนด์ฮิตที่ซีอาร์จียอมรับว่า เราช้าไปแล้ว!!