'ธนาธร' ลงใต้ปลุกพลังประชาชน 'ไม่แก้รัฐธรรมนูญนาย ไม่หายจน'

'ธนาธร' ลงใต้ปลุกพลังประชาชน 'ไม่แก้รัฐธรรมนูญนาย ไม่หายจน'

“ธนาธร” ลงใต้พบปะนักเคลื่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญ ร่วมถกเวทีเสวนา“แก้ปัญหาปากท้องประชาชน ต้องแก้รัฐธรรมนูญ?” ปลุกพลังประชาชน “ไม่แก้รัฐธรรมนูญนาย ไม่หายจน”

วันนี้ (2พ.ย.) ที่โรงแรมชัยคณาธานี อ.เมือง จ.พัทลุง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางร่วมงานเสวนา เรื่อง "แก้ปัญหาปากท้องประชาชน ต้องแก้รัฐธรรมนูญ?"  ซึ่งจัดโดยคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยมีอาจารย์อนุสรณ์ อุณโณ ประธานคณะกรรมการเพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ,นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการพรรคสามัญชน ร่วมพูดคุยเวทีเสวนา ขณะที่ภายในงานมีทั้งแกนนำพรรคอนาคต ,นักวิชาการอิสระ ,แกนนำนักเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมประมาณ 200 คน 

บรรยากาศการเสวนาภาพรวมมีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 ที่จะนำมาสู่การแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับชาวบ้าน จนเกิดเป็นวาทกรรมที่บอกว่า “ไม่แก้รัฐธรรมนูญนาย ไม่หายจน” 

ด้านนายธนาธร พูดถึงหลักคิดการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ต้องแก้รัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญปี60ที่ใช้ปัจจุบันนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่มีประชาชนและไม่ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน จึงเสนอให้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้พร้อมเสนอรูปแบบการนำพาประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นได้ในอนาคตภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า “3D” คือ Democratization การนำประเทศไทยกลับสู่การเป็นประชาธิปไตย ,Demilitarization การลดบทบาทกองทัพทางการเมือง และDecentralization ลดอำนาจระบบราชการ ซึ่งทั้งหมดต้องเริ่มทำในยุคนี้และจบปัญหาในรุ่นเรานี้เพื่อไม่ให้รัฐธรรมนูญฉบับไม่มีประชาชนสร้างปัญหาให้กับลูกหลานในอนาคตข้างหน้า พร้อมปลุกพลังประชาชนให้ทุกคนสนใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทำประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นจริง 

"นี่คือช่วงเวลาที่ทุกคนต้องลุกขึ้นมากล้าฝันแล้วทยานไปข้างหน้า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเหมือนระเบิดเวลาที่เดินหน้าสู่ทางตัน ถ้าอยากเห็นสังคมไทยเดินไปข้างหน้า เสมอภาคกัน จนหรือรวยเท่าเทียมกันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญ” นายธนาธร กล่าว

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า อย่าให้ใครหลอกว่าในสภาพปัจจุบันต้องแก้ปัญหาปากท้องก่อนการแก้รัฐธรรมนูญเพราะบุคคลที่กล้าพูดประโยคนี้คือ ผู้ที่มีส่วนได้ประโยชน์กับการสืบทอดอำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง