เคาะ '4CsELV' ข้อสรุปเสา 'สังคมและวัฒนธรรม' อาเซียน

เคาะ '4CsELV' ข้อสรุปเสา 'สังคมและวัฒนธรรม' อาเซียน

รมว.พม. แจงผลประชุมคณะมนตรีฯ สังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เน้นความร่วมือเรื่องเด็ก การศึกษา สภาพภูมิอากาศ วัฒนธรรม การพึ่งตนเองด้านวัคซีน และพัฒนาบุคลากรภาครัฐ เตรียมนำข้อสรุป "4CsELV" เสนอต่อที่ประชุมอาเซียนซัมมิต

วันนี้ (2 พ.ย. 62) เวลา 12.00 น. ที่ห้อง Royal Orchid Ballroom 1 โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ในฐานะหัวหน้าคณะมนตรีประชาคมสังคม และวัฒนธรรมอาเซียน เป็นประธานการแถลงข่าวสรุปผลการจัดประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 22 (22nd Meeting of the ASEAN Socio-Cultural Community (ASCC) Council Meeting) เพื่อนำเสนอในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายจุติ กล่าวว่า ในปี 2562 ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ได้กำหนดจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34 และครั้งที่ 35  ซึ่งมีผู้นำของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประชุม ยังรวมถึงการจัดประชุมและการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน จำนวน 284 รายการ ตลอดปี 2562

157268919057

สำหรับการดำเนินงานของประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทย ในปี 2562 ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานประสานงานหลัก ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการภายใต้แนวคิดหลักการเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทยดังกล่าว เป็นไปตามกรอบการดำเนินงาน “3/4/14” นั้น ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปด้วยดี และประเทศไทยสามารถผลักดันแผนงานหลักประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในฐานะประธานอาเซียนในปี 2562 (ASCC Priority Areas 2019) ในทุกด้าน โดยสามารถสรุป
โดยใช้อักษรภาษาอังกฤษ "4CsELV" ดังต่อไปนี้

157268921433

C ตัวแรก คือ Children (เด็ก) ในปีนี้ เป็นโอกาสพิเศษที่มีการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child: UNCRC) ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศเป็นรัฐภาคีอนุสัญญาฉบับดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 จะมีเอกสารผลลัพธ์สำคัญที่เกี่ยวกับเด็กโดยตรง จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารเพื่อการรับรอง จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้

1) ปฏิญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กจากการแสวงหาผลประโยชน์ในสื่อออนไลน์ในอาเซียน 

2) ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิของเด็กในบริบทของการโยกย้ายถิ่นฐาน 

3) แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการยืนยันคำมั่นในความก้าวหน้าการดำเนินงานสิทธิเด็กในอาเซียน และเอกสารเพื่อรับทราบ จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ แนวทางและกระบวนการในการตอบสนองต่อความต้องการของเหยื่อการค้ามนุษย์ตามอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรuและเด็ก

C ตัวที่สองคือ Climate sustainability (ความยั่งยืนด้านสภาพภูมิอากาศ) ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ผู้นำอาเซียน ได้รับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน และได้รับทราบกรอบการปฏิบัติงานอาเซียนว่าด้วยขยะทะเล

และในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 นี้ จะมีการรับรองแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25

C ตัวที่สามคือ Culture (วัฒนธรรม) ซึ่งผู้นำอาเซียนได้รับรองแถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนเกี่ยวกับ “ปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน 2562” ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

C ตัวที่สี่คือ Civil Service (ราชการพลเรือน) มีเอกสารผลลัพธ์สำคัญที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ถ้อยแถลงอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการเร่งยกระดับภาคราชการพลเรือนในยุคดิจิทัล ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ E คือ Education (การศึกษา) ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ผู้นำอาเซียนจะมีการรับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางการศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030

และจะรับทราบแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เด็กและเยาวชนที่ตกหล่น  L คือ Labour (แรงงาน) ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34  ที่ผ่านมาผู้นำอาเซียนได้รับทราบเอกสารจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ถ้อยแถลงรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนว่าด้วยเรื่องอนาคตของงาน: การส่งเสริมเทคโนโลยีและการเจริญเติบโตแบบมีส่วนร่วม และแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนว่าด้วยข้อริเริ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อการประชุมใหญ่แรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 108

และ V คือVaccine (วัคซีน) ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ผู้นำอาเซียนให้ความเห็นชอบเอกสารผลลัพธ์สำคัญ คือ ปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน

157268927325

“ทั้งนี้ การเป็นประธานอาเซียนและการจัดประชุมอาเซียนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตลอดปี 2562 ก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยและคนไทยในหลายด้าน สำหรับในมิติด้านสังคมและวัฒนธรรม ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์โดยตรงด้านรายได้และการส่งเสริมการท่องเที่ยว จากการที่ผู้นำประเทศ คณะผู้แทน สื่อสารมวลชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากประเทศสมาชิกอาเซียน เดินทางมายังประเทศไทย

อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเป็นประชาคมอาเซียนผ่านการดำเนินงานโครงการและกิจกรรม และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ นอกจากนี้ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ  ด้านสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ด้านราชการพลเรือน ด้านการศึกษา ด้านแรงงาน และด้านสวัสดิการสังคม และการพัฒนา อันเป็นผลจากนำเอกสารผลลัพธ์สำคัญ ซึ่งผู้นำอาเซียนให้การรับรองและรับทราบในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” นายจุติ กล่าวในตอนท้าย