รมว.ยธ.ต้อนรับเลขาธิการยูเอ็น

รมว.ยธ.ต้อนรับเลขาธิการยูเอ็น

รมว.ยธ. แลกเปลี่ยนความเห็นเลขาธิการยูเอ็น ยันไทยให้ความสำคัญสิทธิมนุษยชน เร่งแก้ปัญหายาเสพติด ลดความเหลื่อมล้ำให้ปชช.เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังต้อนรับ นายอันโตนิอู กุแตเรซ (Antonio Manual de Oliveira Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ว่า ตนมีโอกาสได้พูดคุยและหารือเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานด้านยุติธรรม โดยเฉพาะเรื่องปัญหายเสพติดและแผนงานต่างๆ และได้รายงานให้ทราบเกี่ยวกับแผนงานระดับชาติ เช่น ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ที่เราได้ยึดตามหลักของ การขับเคลื่อนการดำเนินการตามหลักการสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UN Guiding Principle on Business and Human Rights : UNGP) ที่กำหนดความสัมพันธ์หน้าที่ของรัฐ และความรับผิดชอบของภาคธุรกิจในการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา ซึ่งตนได้ระบุว่าประเทศไทยจะเน้นในเรื่องต่างๆมากขึ้น อาทิ สิทธิของแรงงาน ที่เกิดปัญหาการใช้แรงงานอย่างกดขี่ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

รมว.ยธ.ต้อนรับเลขาธิการยูเอ็น

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นถึงปัญหายาเสพติด โดยนายอันโตนิอู เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส หยิบยกประสบการณ์จากโปรตุเกสว่า ผู้เสพยาเสพติดจะไม่ติดคุก แต่จะใช้การบำบัดรักษาลักษณะคล้ายกับประเทศไทย ทำให้จำนวนนักโทษหายไปเยอะไม่ล้นเรือนจำ รวมทั้งแนวทางต่างๆในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อย่างไรก็ตาม นายอันโตนิอู เคยเป็นวิศวะกรเหมือนกับตยทำให้พูดคุยกันได้อย่างเข้าใจ และการมาประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยตนยืนยันว่า วันนี้กระทรวงยุติธรรม พยายามที่จะลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชนในทุกระดับให้ได้ ให้ทุกคนได้เข้าถึงและเป็นที่พึ่งในการรักษาความยุติธรรมของประชาชน