สหรัฐเรียกร้องอาเซียนเผชิญหน้าจีนกรณีอ้างสิทธิ์ทางทะเล

สหรัฐเรียกร้องอาเซียนเผชิญหน้าจีนกรณีอ้างสิทธิ์ทางทะเล

สหรัฐเรียกร้องอาเซียนเผชิญหน้าจีนกรณีอ้างสิทธิ์ทางทะเลในระหว่างประชุมอาเซียน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวันศุกร์(1พ.ย.)ว่า สหรัฐ กำลังเรียกร้องให้ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนเผชิญหน้ากับจีนในประเด็นการอ้างสิทธิ์ทางทะเลเพื่อขยายอิทธิพล ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวทางการทูต ระบุว่า สหรัฐ พยายามเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนปกป้องการอ้างสิทธิ์ทางทะเลเพื่อขยายอิทธิพลและผิดกฎหมายของจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ ต่อหน้าคณะผู้แทนจีนที่เข้าร่วมประชุมในกรุงเทพฯ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนสหรัฐจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการเข้าร่วมประชุมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) ซึ่งประกอบไปด้วยชาติสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่ค้าในการเจรจา 8 ประเทศที่รวมถึงจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย และรัสเซีย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้(2พ.ย.) แต่ส่งนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุมแทน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐละเลยการมีส่วนร่วมกับภูมิภาคเอเชียในช่วงเวลาที่อิทธิพลของจีนกำลังเพิ่มขึ้น

ขณะที่ประเทศอื่นๆส่วนใหญ่ ล้วนแต่ส่งบุคคลระดับนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีเข้าร่วมประชุม โดยจีนได้ส่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ กลุ่มอาเซียนประกอบไปด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม