นิสิตคนรุ่นใหม่ซึมเศร้าพุ่ง มพ. เปิดศูนย์ให้คำปรึกษา ช่วยแก้ปัญหาก่อนเสียชีวิต 

นิสิตคนรุ่นใหม่ซึมเศร้าพุ่ง มพ. เปิดศูนย์ให้คำปรึกษา ช่วยแก้ปัญหาก่อนเสียชีวิต 

ม.พะเยา เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาซึมเศร้า โดยนักจิตวิทยา หลังพบคนรุ่นใหญ่อยู่ในภาวะโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น

มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาให้กับนิสิต และบุคคลากรที่มีปัญหา และหาแนวทางหรือวิธีการจัดการปัญหา ทั้งในเรื่องของครอบครัว การเรียน หรือ ภาวะซึมเศร้า โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา หรือ (นักจิตวิทยา) หลังพบคนรุ่นใหญ่อยู่ในภาวะโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น เผยตั้งแต่เปิดศูนย์ มิ.ย.ที่ผ่านมามีนิสิตมาใช้บริการวันละ 10 กว่าราย ส่วนใหญ่อยู่ในภาวะซึมเศร้าจากปัญหาครอบครัวและความหวังของพ่อแม่ และสามารถช่วยแก้ไขได้ทุกรายยังไม่มีการเสียชีวิต

157271347949

ดร.วุฒิชัย ไชยรินคำ  รองอธิการบดีฝ่ายคุณภาพนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) เปิดเผยว่าปัจจุบันนิสิต และบุคลากรมีแนวโน้มตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า และเป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ กองพัฒนาคุณภาพนิสิต มพ. มีฝ่ายที่ให้บริการปรึกษาปัญหาต่างๆ ให้กับนิสิต มาเป็นเวลา 10 กว่าปี โดยมีนักจิตวิทยา ทำหน้าที่ให้บริการอยู่เป็นประจำ และล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาให้กับนิสิต และบุคคลากรที่มีปัญหาขึ้นมาอย่างเป็นทางการ

โดยศูนย์ดังกล่าว จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาสำหรับนิสิตที่มีปัญหา และหาแนวทางหรือวิธีการจัดการปัญหา ทั้งในเรื่องของครอบครัว การเรียน หรือ ภาวะซึมเศร้า  ซึ่งมีทีม Hart UP มีแพทย์ทั่วไป พยาบาล เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านจิตเวช นักจิตวิทยา ประมาณ 12 คน ให้บริการ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีนิสิตมาขอคำปรึกษาประมาณวันละ 10 ราย

นิสิตที่มีปัญหาสามารถปรึกษาได้หลากหลายช่องทาง ทั้งโทรศัพท์มาสอบถาม นัดมาพบ หรือมาติดต่อที่สำนักงาน รวมทั้งอื่นๆ เช่น ไลน์ หน้าเพจ ต่างๆ โดย ทีม  Hart UP จะทำหน้าที่เหมือนเป็นนักสังคมสงเคราะห์ทั้งให้คำปรึกษากับนิสิตเบื้องต้น  แนะนำวิธีแก้ไขเรื่องราวที่มีปัญหา หรือ โดยข้อมูลทั้งหมด จะถือเป็นความลับ ทำให้ผู้ที่มาปรึกษาสบายใจ

157261943397

"ผู้ที่มาขอคำปรึกษาไม่ใช่ว่าจะมีแต่นิสิต  บุคลากร ก็อยู่ในภาวะโรคซึมเศร้าได้ และหลังจากเปิดศูนย์ให้คำปรึกษา เวลามีเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่การสูญเสียชีวิต ก็จะมีการแจ้งเข้ามา เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือ สามารถลดการเสียชีวิตของคนที่อยู่ในภาวะโรคซึมเศร้า หรือโรคซึมเศร้าได้ ยังไม่มีการสูญเสียชีวิตแต่อย่างใด" รองอธิการบดีฝ่ายคุณภาพนิสิต มพ. กล่าว

ทั้งนี้ในอนาคต จะอบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยให้มีความรู้และทักษะการช่วยชีวิตในเบื้องต้นกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่การฆ่าตัวตาย ให้สามารถช่วยเหลือเบื้องต้นได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของทีม Hart UP ของศูนย์ให้คำปรึกษา จะเดินทางไปถึง เพื่อลดการสูญเสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้น

157261943391

ปัจจุบัน มพ.มีนิสิตประมาณ 20,000 คน บุคลากรประมาณ 2,000 คน มีศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาล ขนาด 60 เตียง เป็นศูนย์กลางของการศึกษาและค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขประจำภูมิภาคล้านนาตะวันออก มีคณะแพทย์ คณะพยาบาล ที่มีบุคลากรที่สามารถรองรับการส่งต่อการบริการได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามปัญหาภาวะซึมเศร้าและโรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้นในกลุ่มนิสิต ส่วนหนึ่งมาจากครอบครัวที่ขาดความอบอุ่น รวมทั้งความคาดหวังของผู้ปกครองที่ฝากไว้กับนิสิต กลายเป็นความกดดันทำให้มีความกังวลและเครียดกับการเรียนได้ รวมทั้งการเลี้ยงดูของครอบครัวของคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการดูแลเลี้ยงดูบุตรให้ได้รับความสะดวกสบาย ที่ต้องปรับตัวเมื่อมาเรียนในมหาวิทยาลัย หากไม่สามารถปรับตัวได้ ก็จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้ในเวลาต่อมาเช่นกัน

157261943534

"โรคซึมเศร้ามาจากหลายสาเหตุประกอบกัน นำไปสู่การทำให้สารเคมีในสมองหลั่งผิดปกติ ซึ่งการป้องกันต้องสร้างช่องทางที่ทำให้นิสิตที่อยู่ในภาวะเหล่านี้มีที่ปรึกษา มีทางออกจากสภาวะที่เขาเผชิญอยู่ในง่ายและเร็วที่สุด ถึงจะสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างทันท่วงที เพราะกลุ่มคนที่อยู่ในภาวะเหล่านี้จะเก็บตัวและไม่เปิดเผย หรือไม่ยอมรับว่ากำลังอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งน้อง ๆ นิสิต หรือ บุคลากร ที่มีปัญหาเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์ให้คำปรึกษา ทุกวันจันทร์-ศุกร์ในเวลาราชการ เชื่อว่าทุกเรื่องมีทางออกและทุกคำปรึกษาจะเป็นความลับ" 

ทั้งนี้ ระบบการศึกษาในปัจจุบัน นอกจากเราจะได้เรียนรู้และนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียน มาไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้แล้ว ในระหว่างทางของการศึกษา มักจะเจอปัญหาเข้ามาในชีวิตเสมอ ทั้งในเรื่องของความรัก การเรียน และ ครอบครัว เรามักจะเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ และหาวิธีจัดการแก้ไขปัญหากับมัน บางคนอาจจะแก้ปัญหาได้ด้วยสติของตัวเอง บางคนอาจะแก้ไขด้วยการปรึกษาเพื่อน ครอบครัว และคนที่เราไว้วางใจ จนทำให้เราสบายใจมากยิ่งขึ้น และ แก้ไขปัญหาที่เจอให้ผ่านพ้นไปด้วยดี