‘จีพีเอสซี-สวัสดิ์’ ลุ้นเข้าเอ็มเอสซีไอ

‘จีพีเอสซี-สวัสดิ์’ ลุ้นเข้าเอ็มเอสซีไอ

โบรกฯ เปิดโผหุ้นเข้าคำนวน MSCI รอบใหม่ ลุ้น GPSC-SAWAD ตัวเต็งคาดเม็ดเงินไหลเข้าเก็งกำไรทะลัก พร้อมแนะจับตาเอฟเฟ็กปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน ส่อฉุดฟันด์โฟลไหลออก 2.4 พันล้านบาท

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ดัชนี MSCI  จะประกาศหุ้นเข้าคำนวนในดัชนีฯรอบใหม่ วันที่ 7 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 พ.ย. 2562 เป็นต้นไป โดยบริษัทคาดหุ้นไทยที่จะถูกเข้าคำนวนในดัชนี MSCI Global Standard มีจำนวน 1 บริษัท คือ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC)  ซึ่งมีโอกาสความเป็นไปได้ระดับ 50%

ทั้งนี้ปัจจุบัน GPSC เข้าคำนวนในดัชนี MSCI Global Small Cap อยู่แล้ว แต่การคำนวนรอบนี้คาดจะถูกเลื่อนขึ้นไปคำนวนในดัชนีหุ้นใหญ่ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีหุ้นไทยที่ถูกเข้าคำนวนใน MSCI Global Standard อยู่ราว 38 บริษัท ขณะที่นักลงทุนที่ต้องการเข้าเก็งกำไรหุ้น GPSC  ที่จะเข้าคำนวนในดัชนี MSCI เชื่อว่ายังพอมีโอกาสเก็งกำไรได้ แต่ต้องระมัดระวังหรือกำหนดจุดตัดขาดทุนด้วย เนื่องจาก GPSC ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว และหุ้นอาจโดนติดแคชบาลานซ์ (ลูกค้าวางเงินสดซื้อหุ้นเต็มจำนวน) อีกด้วย

ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกนั้น คาดว่ารอบนี้ยังไม่มี  แต่อาจจะมีการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นจีนเข้ามาดัชนี MSCI ตลาดประเทศเกิดใหม่อีกสัดส่วน 5% ซึ่งจะทำให้หุ้นในตระกร้าถูกลดน้ำหนักการลงทุนลง รวมถึงน้ำหนักหุ้นไทยด้วย

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า การเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนในดัชนี MSCI  จะส่งผลทำให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง เพราะคาดมีเม็ดเงินต่างชาติไหลออก ในรอบนี้ประมาณ 80 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 2,400 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่จะเฉลี่ยเงินไหลออกในหุ้นไทยที่ถูกดัชนีMSCI เฉลี่ย  บริษัทละ 100 บริษัท จากที่มีจำนวน 38 บริษัท  

ทั้งนี้คาดว่าจะมีหุ้นไทย 1 บริษัทที่ถูกเข้าคำนวนในดัชนีMSCI   คือ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น(SAWAD) คาดมีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าประมาณ 89 ล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 2,700 ล้านบาท โดยแนะนำเก็งกำไรระยะสั้นในหุ้นที่คาดว่าจะถูกเข้าคำนวนในดัชนี MSCI ได้ และขายในวันที่มีการออกประกาศโดยให้ราคาแนวต้านของ SAWAD ไว้ที่ 67-68 บาท และจุดตัดขาดทุนที่ระดับ 61 บาท

นายภารดร เตียรณปราโมทย์ นักวิเคราะห์เชิงปริมาณ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า จากสถิติการปรับน้ำหนักของ MSCI ย้อนหลังในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าราคาหุ้นของบริษัทที่ถูกเข้าคำนวนใน MSCI Global Standard หลังวันประกาศชื่อเข้าคำนวนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-6% ก่อนวันที่มีผลบังคับใช้โดยคาดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ถึง 80% ขณะที่ในส่วนหุ้นที่เข้าในดัชนี MSCI Global Small Cap มีโอกาสเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-3% โดยมีโอกาสความเป็นได้ประมาณ 60%

นอกจากนี้ แนะนำให้จับตาดูผลกระทบจากการเพิ่มน้ำหนักของหุ้นจีนในดัชนี MSCI เนื่องจาก การปรับน้ำหนักครั้งก่อน ต่างชาติขายหุ้นไทย  กว่า 5.4 หมื่นล้านบาท  และในเดือนพ.ย. มีโอกาสเงินทุนต่างชาติจะไหลออกจากตลาดหุ้นไทย  เพราะ สถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าต่างชาติมักขายในเดือนดังกล่าว เฉลี่ย 1.47 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ตลท.สั่ง 'จีพีเอสซี' ติด แคชบาลานซ์ เหตุวอลุ่ม-ราคา

-'จีพีเอสซี' ลุยต่อซื้อหุ้นโกลว์

-'จีพีเอสซี' ชูแผนชำระหนี้ 1.34 แสนลบ. หนุนดีอีลดฮวบ

-อนุมัติ 'จีพีเอสซี' กู้ซื้อโกลว์