17ญัตติด่วน-แก้รธน.จ่อเข้าสภาฯ “ชวน”นัดประชุมสมัยสามัญ 6 พ.ย.

17ญัตติด่วน-แก้รธน.จ่อเข้าสภาฯ  “ชวน”นัดประชุมสมัยสามัญ 6 พ.ย.

‘ชวน’ นัดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ 6 พ.ย. ญัตติด่วน 17 เรื่องจ่อเข้าสภา รวมทั้งญัตติเสนอแก้รธน. กมธ.งบฯ จ่อตั้งอนุปรับลดงบรายกระทรวง เผยพบ ‘ดีอีเอส’ หลายโครงการทำซ้ำซ้อน ด้านลูกพรรค พปชร.ยื่่น กกต.-ผู้ตรวจ ตรวจสอบพฤติกรรม “เสรีพิศุทธิ์”

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 13.00 - 21.00 น.ทั้งนี้ในเอกสารนัดประชุมสภาฯ มีกระทู้ถามทั่วไป 3 เรื่อง กระทู้ถามแยกเฉพาะ 1 เรื่อง โดยมีเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม 10 เรื่อง หนึ่งในนั้นคือ การรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ (เดือนเม.ย.- มิ.ย.2562)

นอกจากนี้ ยังมีญัตติด่วน 17 เรื่อง อาทิ ให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ซึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.พรรคอนาคตใหม่และคณะเสนอ และญัตติเรื่องขอให้สภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธิการแก้รัฐธรรมนูญที่ ส.ส.หลายพรรคเสนอ ทั้งเพื่อไทย อนาคตใหม่ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา 

ขณะที่วานนี้ (1 พ.ย.)ที่รัฐสภา ทีมโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แถลงความคืบหน้าการพิจารณางบฯของกระทรวงต่างๆ  โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษก กมธ.ฯ เปิดเผยว่า การพิจารณางบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) วงเงิน 6,897 ล้านบาท พบว่ามีการใช้งบฯ ทำโครงการหลายโครงการซ้ำซ้อนกัน เกี่ยวกับคราวน์เซอร์วิส และบิ๊กดาต้า และเน็ตประชารัฐ ซึ่งกมธ.ได้ขอเอกสารจัดซื้อ จัดจ้างไปแล้ว รวมทั้งโครงการดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง ที่ของบฯ 125 ล้านบาท ทาง กมธ.ก็ได้ขอเอกสารมาพิจารณาถึงความเหมาะสม

  ส่วนกรณีการร้องเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.)สภาฯ ล่าสุดนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อขอให้ตรวจสอบ การให้สัมภาษณ์ที่นำสถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง  และสัปดาห์หน้าจะร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ เรียกนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงประเด็นกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณ และการเสนอร่างพ.ร.บ.งบฯ ว่าทำได้หรือไม่ เพราะขณะนี้มีความเห็นต่างเป็น 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดความชัดเจน