'วิษณุ' พอใจความพร้อมสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน

'วิษณุ' พอใจความพร้อมสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน

“วิษณุ” ตรวจความเรียบร้อยสถานที่จัดงานประชุมสุดยอดอาเซียน เผย ทุกอย่างมีความพร้อมก่อนการประชุมจะเปิดฉาก มั่นใจมาตรการรักษาความปลอดภัย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายจัดพิธี เดินทางตรวจความเรียบร้อยสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเริ่มประชุมระดับผู้นำในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.62) โดยนายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้มีผู้นำบางประเทศเริ่มทยอยเดินทางมาถึงแล้ว ซึ่งการมาตรวจความเรียบร้อยครั้งอีกครั้งเนื่องจากสถานที่จัดการมีความแตกต่างจากครั้งก่อนที่จัดที่โรงแรมเพราะพื้นที่ค่อนข้างกระชับ และมีผู้นำเข้าร่วมประชุมเพียง 10 ประเทศ แต่การประชุมครั้งนี้มีผู้นำกว่า 18 ประเทศ รวมถึงบุคคลสำคัญระดับโลก เช่น เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เลขาธิการอาเซียน และประธานฟีฟ่า ไอเอ็มเอฟ เป็นต้น ที่จะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

สำหรับสถานที่จัดการประชุมในครั้งนี้ใหญ่โต หรูหรา กว้างขวาง และจากการตรวตสอบห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องจัดประชุมทวิภาคี ห้องแถลงข่าว ห้องรับรองนักข่าว ห้องอาหาร รวมทั้งห้องที่จะใช้ในการทำพิธีเปิดและพิธีปิด ขณะนี้มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศที่รับเป็นแม่งานมีความเป็นมืออาซีพ

157260752069

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของการเตรียมการยึดหลักออกเป็น 2 อย่าง ได้แก่กระบวนการและพิธีการ และเนื้อหาสาระ ซึ่งในส่วนของพิธีการจะต้องจัดให้ยิ่งใหญ่ และเกิดความประทับใจ ซึ่งการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ผ่านมาได้สร้างความประทับใจให้กับผู้นำในหลายประเทศ นอกจากนี้ตนได้เป็นตัวแทนรัฐบาลในการเดินทางไปทำพิธีปฏิญาณตนของประธานาธิบดีอินโดนีเซียในการเข้ารับตำแหน่ง ทำให้มีโอกาสได้พบกับผู้นำหลายประเทศซึ่งต่างชื่นชมไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ครั้งที่ 34 และมีความหวังว่าการจัดประชุมครั้งที่ 35 จะจัดได้ดีเช่นเดิม

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความเป็นห่วง และได้กำชับให้มีการตรวจสอบในเรื่องของการจัดแสดงต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำต้องกระชับ สนุกสนาน ตื่นเต้น และน่าติดตาม เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ส่วนอาหารทั้งคาวหวานที่นำมาจัดเลี้ยง ไม่ว่าจะมาจากประเทศใด ศาสนาใดจะต้องบริโภคได้

ในส่วนของห้องรับรองสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศ ซึ่งจัดสถานที่ไว้ ณ บริเวณอาคารชาเลนเจอร์นั้น ต้องเป็นไปด้วยด้วยความเรียบร้อยไม่ให้เกิดข้อติดขัด โดยให้นำบทเรียนจากครั้งก่อนมาปรับปรุง โดยเฉพาะเรื่องกระบวนการแปลภาษา อย่างไรก็ตามห้องประชุมซึ่งแต่ละห้องห่างกัน ซึ่งอาจสร้างความลำบากในการเดินทางเล็กน้อย เพราะครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากหลายประเทศเข้าร่วมทำข่าวการประชุมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องทำให้เกิดความสะดวกมากที่สุด

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบได้ประชุมเตรียมการพร้อมอย่างที่ดีสุดแล้ว ทั้งก่อนการประชุมจริง และการเตรียมการลับ ดังนั้นเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย