“ทรัมป์”ตำหนิ“พาวเวล”แม้เฟดเพิ่งหั่นดอกเบี้ยวันพุธ

“ทรัมป์”ตำหนิ“พาวเวล”แม้เฟดเพิ่งหั่นดอกเบี้ยวันพุธ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ แสดงความไม่พอใจต่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แม้ว่าเฟดเพิ่งประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้

เมื่อวันพุธ(30ต.ค.)คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด มีมติ 8-2 เสียงปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้แต่เฟดส่งสัญญาณพักวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้

ทั้งนี้ เฟด ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน

“ผู้คนรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งต่อนายเจอโรม พาวเวล และเฟด โดยเฟดทำผิดพลาดตั้งแต่แรก โดยการคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะนี้ค่าเงินดอลลาร์ และอัตราดอกเบี้ยกำลังส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตของเรา โดยเราควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าเยอรมนี ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ขณะนี้ เราเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุด แต่เฟดทำให้เราตกอยู่ในฐานะเสียเปรียบ โดยจีนไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเรา แต่เฟดคือตัวปัญหา และเราจะชนะในที่สุด” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความตำหนินายพาวเวล ว่าเป็นผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ หลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้

“เจอโรม พาวเวล และเฟดล้มเหลวอีกครั้งหนึ่ง ไม่มีกึ๋น ไม่มีสามัญสำนึก ไม่มีวิสัยทัศน์ และเป็นผู้สื่อสารที่แย่มาก” ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

ต่อมาในเดือนต.ค.ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความโจมตีนายพาวเวล หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี และหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.ย.

“ตามที่ผมได้ทำนายไว้ นายเจอโรม พาวเวล และเฟดได้ปล่อยให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินทุกสกุล ทำให้ผู้ผลิตของเราได้รับผลกระทบ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่สูงเกินไป พวกเขาเป็นศัตรูตัวฉกาจของพวกเขาเอง และพวกเขายังไม่รู้ตัว ช่างน่าสมเพชจริงๆ”ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ทรัมป์”โวยกระบวนการอิมพีชเมนท์เป็นการล่าแม่มด

-'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ปล่อยดอลล์แข็ง

-“พาวเวล”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง

-'ทรัมป์' ตำหนิ 'พาวเวล' ไร้วิสัยทัศน์