ไอเอสขู่โจมตีสหรัฐ-แก้แค้น“บักดาดี”เสียชีวิต

ไอเอสขู่โจมตีสหรัฐ-แก้แค้น“บักดาดี”เสียชีวิต

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ผู้นำไอเอสเสียชีวิตแล้วจากการโจมตีของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐในซีเรีย พร้อมประกาศโจมตีสหรัฐเพื่อแก้แค้นให้ผู้นำ

“จงระวังต่อการแก้แค้นที่จะมีต่อพวกนอกศาสนา เพื่อยกความอยุติธรรมออกจากผู้ถูกกดขี่ และเข้าใกล้พระเจ้าด้วยโลหิตของพวกนอกศาสนา” คลิปเสียงของกลุ่มไอเอส ระบุ

นอกจากนี้ คลิปเสียงดังกล่าวยังพูดถึงการแต่งตั้งนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมี อัล-คูไรชี เป็นผู้นำไอเอสคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนเดียวกับที่ทางการสหรัฐระบุก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า ฮัจจ์ อับดุลเลาะห์

ขณะเดียวกัน ไอเอส ยังยืนยันการเสียชีวิตของนายอาบู อัล-ฮัสซัน อัล-มูฮัจร์ ซึ่งเป็นโฆษกของไอเอสด้วย

ทั้งนี้ คุณสมบัติแรกที่ผู้นำกลุ่มไอเอสจะต้องมีก็คือ การภักดีต่อไอเอสอย่างไร้ข้อสงสัย มีความสามารถในการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว มีประวัติทางด้านศาสนาที่สมบูรณ์แบบ มีประสบการณ์ในการสู้รบมาบ้าง และบางทีอาจจะเป็นที่เลื่องลือในการสั่งลงโทษที่โหดเหี้ยมด้วย

ไอเอส เกิดจากการรวมตัวกันระหว่างนักรบญิฮัดสุดโต่ง กับอดีตสมาชิกกองทัพและหน่วยข่าวกรองที่รู้จักกันในชื่อ บาทิสต์ส ของนายซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ซึ่งบาทิสต์ส รับผิดชอบเรื่องการจัดหาอาวุธ วัตถุระเบิด สนับสนุนงานด้านข่าวกรองและการวางแผน ขณะที่บรรดานักรบญิฮัดจะก่อเหตุรุนแรงและจัดหาอาสาสมัครเพื่อเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สหรัฐฝังศพผู้นำไอเอสอย่างเหมาะสมในทะเล

-ผู้เชี่ยวชาญชี้สิ้นผู้นำไอเอสไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

-เผยภาพสุนัขทหารร่วมปฏิบัติการล่าผู้นำไอเอส-กำลัง

-'อียู' ชี้ 'ผู้นำไอเอส' สิ้นชีพไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

-ย้อนรอยสัญญาณสหรัฐตัด'จีเอสพี'ไทย

-'ทรัมป์' ยันผู้นำไอเอสสิ้นชีพแล้ว

-กูรูฟันธงหุ้นสหรัฐทรุดหนักหาก“ทรัมป์”พ่ายเลือกตั้งปีหน้า