'สุริยะ' เครียด! ปัดตอบสื่อปมทางออกเหมืองอัคราฯ

'สุริยะ' เครียด! ปัดตอบสื่อปมทางออกเหมืองอัคราฯ

"สุริยะ" เครียด! ปัดตอบสื่อปมทางออกเหมืองอัคราฯ

วันนี้ที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีการแถลงข่าว 99 วัน อุตสาหกรรมทำอะไรบ้าง โดยสื่อมวลชนจำนวนมากไปปักหลักสอบถามความคืบหน้า ปมทางออกเหมืองทองที่คณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้พิจารณา


จากกรณีวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ คณะอนุญาโตตุลาการจะมีการไต่สวนนัดแรกในคดีเหมืองทองคำ ระหว่างรัฐบาลไทย กับ บริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองทองคำอัครา จังหวัดพิจิตร ที่เป็นคดีความกันขึ้น หลังคสช.ใช้ ม 44 สั่งปิดเหมืองทอง จากปัญหาผลกระทบสุขภาพสิ่งแวดล้อมและความขัดแย้ง

157252799573


โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 ต.ค. 62 มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาหาทางออกในเรื่องนี้ ล่าสุดการแถลงข่าว 99 วัน อุตสาหกรรมทำอะไรบ้าง ที่ห้องประชุมกระทรวงอุตสาหกรรม วันนี้ มีสื่อมวลชนเฝ้าจับตาท่าที และสอบถามความคืบหน้าในการพิจารณาทางออกคดีเหมืองทอง โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในวันนี้ โดยจะขอตอบเรื่องนี้ในวันพรุ่งนี้ หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีสีหน้าที่เคร่งเครียด ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเจรจากับบริษัทเอกชนจนได้ข้อยุติใช่แล้วหรือไม่ นายสุริยะไม่ขอตอบ


สำหรับทางออก 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.จ่ายเงินให้กับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แล้วให้เลิกกิจการไป 2.ดำเนินการตามข้อเสนอของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะช่วยให้อาจไม่ต้องจ่ายเงิน 3.รอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ แล้วปฏิบัติตาม และ 4.หาช่องจ่ายเงินค่าปรับบางส่วน โดยให้ชดเชยค่าเสียหาย แล้วให้ดำเนินกิจการต่อ

157252801836