เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ เต็มอิ่ม 18 เรื่อง เริ่มฉายแล้ว 1 พ.ย.-23ธ.ค.นี้

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ เต็มอิ่ม 18 เรื่อง เริ่มฉายแล้ว 1 พ.ย.-23ธ.ค.นี้

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 15 ขอเชิญทุกท่านมาร่วมเพลิดเพลินไปกับการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ ผ่านการคัดสรรจากผู้ส่งภาพยนตร์ประกวดจากทั่วโลกนับร้อยเรื่อง กับหัวข้อหลักในปีนี้ 'ฮุมโบลด์ทและสายใยแห่งชีวิต'

ศ.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า สสวท.ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ประเทศไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และหน่วยงานหลักร่วมจัดงานเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 15 หัวข้อ ฮุมโบลด์ทและสายใยแห่งชีวิต ( Humboldt & THE WEB OF LIFE) ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-23 ธ.ค.2562 เนื่องในวาระครบรอบ 250 ปีชาตกาล ของ อเล็คซันเดอร์ ฟ็อน ฮุมโบลด์ท นักภูมิศาสตร์ นักธรรมชาติวิทยา นักสำรวจ ผู้ทำการปฏิวัติแนวความคิดทางธรรมชาติ โดยให้คำจำกัดความว่าธรรมชาติเปรียบเสมือนเครือข่ายมีชีวิตที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักวิทยาศาสตร์ นักสิ่งแวดล้อม นักเขียนและจิตรกรต่างๆ เป็นจำนวนมาก

157252647650

ภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกทั้งสิ้น 18 เรื่อง จาก 11 ประเทศในปีนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักถึงแนวคิดดังกล่าว และมีความหลากหลายเหมาะสำหรับผู้ชมตั้งแต่ระดับปฐมวัย ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมไปถึงบุคคลทั่วไป อีกทั้งจะกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และสร้างความตระหนักในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้เยาวชนไทย

โรงเรียน เยาวชนและผู้สนใจชมฟรีภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ชั้นดีจากนานาประเทศทั่วโลก ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 16 แห่งทั่วประเทศ และ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนปัตตานี รายละเอียดได้ที่ https://sciencefilm.ipst.ac.th

ตัวอย่างภาพยนตร์ที่จัดฉาย 

เรื่อง โนวา วันเดอร์ส ตอน ชีวิตในมือเรา

157252651236

รายการที่จะพาผู้ชมร่วมเดินทางไปไขปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในขอบเขตความรู้ของวิทยาศาสตร์ พร้อมพบกับบุคคลที่สำคัญที่ได้มีส่วนช่วยเปลี่ยนโลกและอนาคตของเรา จากประโยคสุดคลาสสิก “มันมีชีวิต! มันมีชีวิต!” ที่ ดร. แฟรงเกนสไตน์กล่าวขึ้นได้ตรึงใจพวกเราและพาให้เราหวาดกลัวไปกับแนวคิดที่ว่า ชีวิตนั้นอาจถูกสร้างขึ้นได้ในห้องทดลอง ปัจจุบัน วิวัฒนาการของพันธุวิศวกรรมและนวัตกรรมอันน่าตื่นเต้นในทางชีววิทยาสังเคราะห์กำลังทำให้ความฝันหรือฝันร้ายนี้เข้าใกล้ความจริงเข้าไปทุกที เครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆ กำลังช่วยให้นักวิจัยสามารถสร้างดีเอ็นเอจากเซลล์ขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง


เรื่อง ไดโน เดน่า ตอน เกมออฟโบนส์

157252654514

เดน่า แฟนไดโนเสาร์ตัวยงของเรากลับมาอีกครั้ง คราวนี้มาพร้อมเพื่อนไดโนเสาร์ที่ตัวโตขึ้นไปอีก แถมยังมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์มา แจมด้วย ร่วมค้นหาคำตอบกับเดน่าว่ามนุษย์ถ้ำ ในยุคนั้นใช้ชีวิตร่วมกับช้างแมมม็อธและเสือเขี้ยว ดาบได้อย่างไร และไดโนเสาร์บางพวกรอดจาก การสูญพันธุ์ได้อย่างไร ไดโน่ เดน่าจะพาทุกคน ไปพบกับการผจญภัยไซส์บิ๊ก และในตอนพิเศษนี้ เดน่าได้สร้างเกมกระดานตามจินตนาการของเธอ ขึ้นมาและตั้งชื่อมันว่า “เกมออฟโบนส์” พาสมาชิกในครอบครัวของเธอไปห้ำหั่นกันในมหา ศึกเกมออฟโบนส์และลุ้นกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ อุกกาบาตตกลงมา ทำให้อาณาจักรของไดโนเสาร์ ต้องล่มสลายลง

เรื่อง ช้างทีวี ตอน นักบินอวกาศ

157252656824

ช้างทีวีในตอนนี้จะพาเด็กๆ ไปท่องอวกาศ พบกับเรื่องราวสุดพิเศษของนักบินอวกาศ อเล็กซานเดอร์ แกร์สท์ ที่ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ใน อวกาศมาแล้วถึง 200 วัน เขาจะมาเล่าให้ฟังว่า เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปทำภารกิจในอวกาศ และวิธีการฝึกของเขา ก่อนจะขึ้นบินไปยังสถานี อวกาศกับเพื่อนร่วมงานนานาชาติของเขา และ แน่นอนว่าเจ้าหนูและช้างก็ขอตามติดไปด้วย บน สถานีอวกาศจะมีหน้าตาอย่างไร พวกเขาจะชงชา กันยังไง อเล็กซานเดอร์จะมาแสดงให้ทุกคนดูว่า สภาวะไร้น้ำหนักนั้นเป็นอย่างไรและชีวิตประจำวัน ในอวกาศเป็นอย่างไรบ้าง ในตอนท้าย อเล็กซาน เดอร์และเจ้าช้างยังพาทุกคนชมภาพสวยๆ ของ โลกจากอวกาศด้วย

เรื่อง เก้านาทีครึ่ง ตอน แปลงโฉมขยะอิเล็กทรอนิกส์

157252659071

ทุกๆ ปี ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เก่าอย่างตู้เย็น สมาร์ทโฟน เกมคอนโซลและอื่นๆ อีกมากมายถึง กว่า 2 ล้านตันจะถูกทิ้งในเยอรมนี ซีแฮมอยากจะ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับขยะกองมหึมาเหล่านี้ เธอได้ ไปเยี่ยมแหล่งรีไซเคิลทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก และไปยังคาเฟ่นักซ่อมเพื่อเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้ว อุปกรณ์ไฟฟ้าที่พังเหล่านี้สามารถซ่อมได้ เพียง แค่มีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือ รายการเก้าครึ่ง ในตอนนี้จะทำให้เราเห็นว่าทำไมนี่จึงเป็นไอเดียที่ดี และขยะอิเล็กทรอนิกส์ของเราอาจสร้างอันตราย ให้กับผู้คนในประเทศอื่นได้อย่างไร