เฟดลดดอกเบี้ยตามคาดและอาจชะลอการลดดอกเบี้ย

เฟดลดดอกเบี้ยตามคาดและอาจชะลอการลดดอกเบี้ย

เฟดมีมติ 8-2 ลดดอกเบี้ยตามคาด 0.25%

ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยต่อเนื่องครั้งที่ 3 แต่มีโอกาสชะลอวงจรการปรับลดดอกเบี้ย (หยุดปรับลดดอกเบี้ย) หลังแถลงการณ์มีการตัดลดข้อความว่า “จะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” (act as appropriate to sustain the expansion) ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับมาปรับลดลงสะท้อนตลาดยังกังวลเกี่ยวกับการเติบโตในอนาคต ขณะที่ทองคำฟื้นตัวขึ้น

ติดตามการเจรจาการค้าหลังชิลีเลื่อนประชุมเอเปค 16-17 พ.ย. เนื่องจากสถานการณ์ประท้วงในประเทศ ทำให้กำหนดการพบกันของผู้นำสหรัฐฯและจีน ต้องเลื่อนออกไป ขณะที่ทางสหรัฐฯ ยังยืนยันการผลักดันข้อสรุปทางการค้าในเฟสแรกในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนมุมมองการลงทุนกลับมายังหุ้นที่อิงการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สภาพคล่องในระบบเพิ่มขึ้น ขณะที่ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยลดลง ทำให้แม้หุ้นอาจจะผันผวนระยะสั้น แต่ปัจจัยข้างต้นทำให้หุ้นมีโอกาสฟื้นตัว และเกิดการหมุนของเงินจากหุ้นปลอดภัยกลับมายังหุ้นในกลุ่มที่ปรับลงมาก อาทิ ธนาคาร และโรงกลั่น ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวจะทำให้หุ้นในกลุ่มปลอดภัยที่ valuation ยังไม่แพงเกินไป อาทิ สื่อสาร มีโอกาสเคลื่อนไหวเป็นบวก

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดตลาดเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4/62 เราเน้น selective buy 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, BGRIM, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้คาด downside ในหุ้นใหญ่หลายตัวเริ่มจำกัด แต่ ไม่ไล่ราคา โดยตลาดมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1570-1610 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ MINT, WHAUP /เก็งกำไร  EPG* (เป้า 10, ตัดขาดทุน 7.10), THRE* (เป้า 0.66, ตัดขาดทุน 0.54)

แนวรับ 1590 จุด / แนวต้าน : 1610-1617 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

GDP สหรัฐฯไตรมาส 3/62 โต 1.9% – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงายตัวเลขประมาณการ GDP ครั้งที่ 1 งวดไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 1.9% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่รับ 1.6% แต่ชะลอตัวลงจากงวดไตรมาส 1 และ 2 ที่ระดับ 3.1% และ 2% ตามลำดับ

ชิลียกเลิกจัดประชุม APEC – ประธานาธิบดีชิลี ประกาศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งเป็นกำหนดการณ์เจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ เช่นกัน เหตุจากสถานการณ์การประท้วงภายในประเทศ

PMI จีนสำนักงานสถิติจีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ภาคการผลิต ต.ค.ลดลงแตะ 49.3 ลดลงจากก.ย.ที่ 49.8 ขณะที่ตัวเลขภาคบริการต.ค.อยู่ที่ 52.8 ลดลงจากก.ย.ที่ 53.7

ชิมช้อปใช้ เฟส 3 – รองนายกฯ สมคิดเผย อาจมี “ชิม-ช้อป-ใช้ เฟส 3” โดยขอเวลาประเมินดูผลงานเก่าก่อน 1 เดือน ขณะที่เฟส 2 ครบ 3 ล้านรายแล้ว

TU ประกันสังคมรายงานแก้ไขตัวเลขการขายหุ้น TU 0.1359% คงเหลือ 4.8776% ซึ่งเป็นการสลับกันกันตัวเลขที่รายงานมาก่อนหน้า

SIRI –คาด แนวโน้มยอดโอนโครงการอสังหาฯ ช่วงไตรมาส 4/62 อยู่ที่ 1.4-1.5 หมื่นลบ. ทำจุดสูงสุดของปีนี้ เชื่อทั้งปีทำได้ตามเป้าที่ 2.8 หมื่นลบ.

ประเด็นติดตาม: 31 ต.ค. – Manufacturing PMI ของจีน/ 1 พ.ย.ตัวเลขเงินเฟ้อไทย / ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ/ 6 พ.ย.ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-คาดเฟดลดดอกเบี้ย แต่ตลาดมีโอกาสผันผวนช่วงสั้นใน

-เฟดลดดอกเบี้ย หนุนหุ้นสหรัฐพุ่งแรง

-คาดเฟดลดดอกเบี้ยหนุนดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น

-โบรกเตือน'หุ้นโลก'เสี่ยงโดนเทขาย หลังนักลงทุน

-ทิสโก้ ชี้หุ้นอาจถูกเทขายอีกระลอก หากเฟดไม่ลด