ก.ล.ต. เล็งจัดทำแบบฟอร์มมาตรฐาน ลดภาระผู้ลงทุนในการกรอกข้อมูล

ก.ล.ต. เล็งจัดทำแบบฟอร์มมาตรฐาน ลดภาระผู้ลงทุนในการกรอกข้อมูล

ก.ล.ต. เตรียมจัดทำแบบฟอร์มมาตรฐาน เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับการทำธุรกรรมในตลาดทุน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระผู้ลงทุนในการกรอกข้อมูลขอรับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าด้วยปัจจุบันผู้ลงทุนในตลาดทุนมีภาระต้องให้ข้อมูลจำนวนมากในการขอรับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์นอกจากนี้แบบฟอร์มในการขอข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายยังมีลักษณะแตกต่างกันออกไปจึงเกิดความไม่สะดวกทำให้เกิดต้นทุนสูงในการเข้าถึงบริการในตลาดทุนและอาจนำไปสู่การสูญเสียโอกาสที่จะเลือกใช้บริการจากผู้ประกอบธุรกิจที่เหมาะสมกับตนเองได้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) จึงมีแนวคิดในการจัดทำร่างแบบฟอร์มข้อมูลผู้ลงทุนที่เป็นแบบมาตรฐาน(single form) พื่อลดปัญหาและภาระดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนโดยยึดหลักการให้ผู้ประกอบธุรกิจมีข้อมูลเท่าที่จำเป็นเพื่อสามารถให้บริการได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของกฎหมายและผู้ลงทุนสามารถให้ข้อมูลดังกล่าว ได้โดยง่ายและสะดวกนอกจากนี้แนวคิดดังกล่าวยังก่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนในการรวบรวมและจัดทำข้อมูลของลูกค้าที่เป็นมาตรฐานเดียวกันอีกด้วย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว... จึงได้จัดทำร่างแบบฟอร์มมาตรฐานโดยแบ่งเป็น2 ประเภทได้แก่(1) แบบฟอร์มมาตรฐานสำหรับเปิดบัญชี(entry form) เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้ในการรวบรวมข้อมูลเท่าที่จำเป็นสำหรับการให้บริการแก่ผู้ลงทุนและ(2) แบบฟอร์มมาตรฐานสำหรับการทำธุรกรรม(ongoing form) อาทิสำหรับการซื้อขายคืนและสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนโดยก.ล.ต. ได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวคิดและร่างแบบฟอร์มดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ในชั้นนี้... ประสงค์จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในวงกว้างเพื่อรวบรวมและนำข้อคิดเห็นต่างมาประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางในเรื่องนี้ให้มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้นเถื่อน

-ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์แบบรายงานผู้ประกอบธุรกิจ

-บอร์ดก.ล.ต.ไฟเขียวออกเกณฑ์หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึง

-ก.ล.ต.ฝุด “โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล” เสริมสร้างศักยภาพ

-ก.ล.ต. ขยายวงให้บริการข้อมูลตลาดทุนต่อสาธารณชน