จ่อยื่นตีความ คำสั่งกมธ.เรียกบุคคลชี้แจง ขัดรธน.หรือไม่

จ่อยื่นตีความ คำสั่งกมธ.เรียกบุคคลชี้แจง ขัดรธน.หรือไม่

"ไพบูลย์" จ่อยื่นตีความ คำสั่งกมธ.เรียกบุคคลชี้แจงขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลัง "เสรีพิศุทธ์" จะใช้อำนาจตามกม.ปี54

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าอาจใช้คำสั่งเรียก ตามกฎหมาย เพื่อเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจง หากเรียกแล้วไม่มา จะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเอาผิดตามกฎหมายเพราะขัดคำสั่ง กมธ. ว่า ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 8 และมาตรา 13 นั้น ขัดกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 129 ซึ่งยกเลิกอำนาจของ กมธ. ในการออกคำสั่งเรียกและให้คำสั่งเรียกมีผลบังคับตามกฎหมาย

ดังนั้นสิ่งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุนั้นจึงไม่สามารถทำได้ แต่เพื่อให้เหิดความชัดเจน ตนจะไปยื่นคำร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231(1 ) เสนอเรื่อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 8 และ มาตรา 13 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 129 หรือไม่

"หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฏหมายมาตราดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการผู้ใดที่ออกคำสั่งเรียก ก็จะเป็นการกระทำการโดยไม่มีอำนาจ จะถูกฟ้องดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไป" นายไพบูลย์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อำนาจ 'กมธ.' สภาพบังคับ

-อำนาจกมธ.-สภาพบังคับ | บนความเคลื่อนไหว

-'กมธ.ปภ. สภาฯ' เรียก 'อนุพงษ์' ​แจงงบปี'62

-ดีเดย์ 29 ต.ค. 'กมธ.ตามงานปฏิรูป ส.ว.' เริ่มประชุม

-นายกฯ อุบไปแจง 'กมธ.' ชุด 'เสรีพิศุทธ์' เองหรือไม่