“พาวเวล”ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในปีนี้

“พาวเวล”ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในปีนี้

“พาวเวล”เผยเฟดหั่นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ขณะเมินส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีก

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเฟดเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า การที่คณะกรรมการเฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ มีเป้าหมายที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐให้แข็งแกร่งและสามารถรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงข้อพิพาทการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟด มีมติ 8-2 เสียง ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายพาวเวล  ส่งสัญญาณพักวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่า “เฟดจะยังคงรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม ตราบใดที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้น มีความสอดคล้องกับมุมมองของเฟดที่ว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวในระดับปานกลางและตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี หากเกิดสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้เฟดจะต้องกลับมาประเมินแนวโน้มเศษฐกิจอีกครั้ง เฟดก็จะตอบสนองสถานการณ์นั้นๆเป็นรายกรณี โดยไม่มีการกำหนดนโยบายเอาไว้ล่วงหน้า”

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินของเฟดในขณะนี้ อยู่ในสถานะที่ดีและเหมาะสม และเฟดยังคงมีมุมมองที่ดีต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ

ถ้อยแถลงของนายพาวเวล  สอดคล้องกับแถลงการณ์ของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี ที่ส่งสัญญาณพักวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน โดยแถลงการณ์จากการประชุมครั้งนี้ เฟดได้ถอดประโยคสำคัญออก ซึ่งระบุว่า “เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” โดยประโยคดังกล่าวได้ปรากฎในแถลงการณ์เฟดนับตั้งแต่การประชุมในเดือนมิ.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“พาวเวล”ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง

-'พาวเวล' ย้ำเฟดดำเนินนโยบายเหมาะสมหนุนเศรษฐกิจ

-“พาวเวล”ย้ำเฟดรักษาการขยายตัวทางศก.สหรัฐ

-ตลาดเงินจับตา'พาวเวล'แถลงที่แจ็กสันโฮลคืนนี้

-'พาวเวล'ไม่รับประกันเฟดลดดอกเบี้ยในอนาคต