“บีทีเอส-แสนสิริ” ลุยร่วมทุน คอนโดแนวรถไฟฟ้าเฟส2

“บีทีเอส-แสนสิริ” ลุยร่วมทุน คอนโดแนวรถไฟฟ้าเฟส2

บีทีเอส-แสนสิริ จับมือเดินหน้าเฟส 2 โครงการร่วมทุนคอนโดแนวรถไฟฟ้า 11 โครงที่เหลือ หลังเลื่อนบางโครงการตามภาวะเศรษฐกิจชะลอ หวัง3-4 โครงการ รับอานิสงส์ผังเมืองใหม่ดันยอดขาย ล่าสุดเร่งระบายสต็อก 4 โครงการ 1.6 หมื่นล้าน ทิ้งทวนปี62

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือบีทีเอส ระบุว่า ขณะนี้ทั้งแสนสิริ และยูซิตี้ อยู่ระหว่างวางแผนร่วมทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าในระยะถัดไป (เฟส2) 

โดยเตรียมที่จะลงนามสัญญาร่วมทุนต่อในปลายเดือนพ.ย.นี้ หลังร่วมลงทุนมาแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา พัฒนาโครงการไปทั้งหมด 14 โครงการ มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 25 โครงการ มูลค่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาโครงการ จากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว กฎหมายผังเมืองใหม่ที่ส่งผลทั้งเชิงบวกและลบต่อรูปแบบการพัฒนาโครงการ ทำให้ต้องเลื่อนโครงการบางทำเลออกไป

ในส่วนการโอนโครงการร่วมทุนปลายปีนี้ จะมี 4 โครงการคอนโดมิเนียม ได้แก่ เดอะ เบส เพชรเกษม เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 เดอะ ไลน์ พหลฯ-ประดิพัทธ์ และโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนสุดท้ายปลายปีนี้ โครงการ คุณ บาย ยู อินสไปร์ บาย สตาร์ค มูลค่า 16,300 ล้านบาท สำหรับยอดโอนในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 14,000-1,5000 ล้านบาท ซึ่งมาจากการโอนโครงการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาเองและโครงการที่ร่วมทุนกับยู ซิตี้ ในเครือบีทีเอส ส่งผลให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานบริษัทเติบโตตามเป้าหมาย28,000ล้านบาท ปัจจุบันมีแบ็กล็อกสำหรับโครงการร่วมทุนที่มีร่วมกัน 17,500 ล้านบาทที่เตรียมส่งมอบในปี 2562 - 2565

ส่วนผลกำไรของบริษัทร่วมทุนเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ 1,000ล้านบาทที่มาจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด 6-7 โครงการในปีนี้ ซึ่งกำไรของบริษัทร่วมทุนจะแบ่งกันตามสัดส่วนการถือหุ้น 50:50

 

 

ด้าน นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานการเงินและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ไนช่วงปลายปีนี้ที่จะออกมาในการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง จะส่งผลบวกต่อการโอนโครงการของบริษัทที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทำให้มองว่าลูกค้าจะเร่งการโอนเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มาตรการดังกล่าวประกาศออกมาชัดเจน คาดว่ากระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ พร้อมกับบริษัทจะออกแคมเปญกระตุ้นยอดขาย โดยนำ17 โครงการ ทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมที่ต่ำกว่า 3 ล้านบาทเข้าร่วม เพื่อเป็นการเร่งยอดโอนไนช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และยังเปิดโครงการแนวราบแบรนด์ สิริ เพลส อีก 4 โครงการ ในปลายปีนี้ ที่จะสอดรับกับมาตรการภาครัฐดังกล่าว ทำให้ช่วยผลักดันยอดโอน

สำหรับยอดขายในปัจจุบันบริษัททำได้แล้ว 15,500ล้านบาท บริษัทมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดโครงการสิริ เพลส อีก 4 โครงการ และเตรียมเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม ร่วมทุนกับยูซิตี้ 1 โครงการ ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ คือ โครงการเดอะ เบส เพชรบุรี-ทองหล่อ มูลค่า 2,000 ล้านบาท พร้อมกับการทยอยระบายสต็อกของบริษัทออก ซึ่งเน้นการทำแคมเปญโครงการบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้าน ทั้งหมด 17 โครงการ มูลค่ารวม 3,500 ล้านบาท หรือ 1,644 ยูนิต