ทำเนียบขาวยัน 'ทรัมป์-สี จิ้นผิง' ลงนามการค้าเดือนหน้า

ทำเนียบขาวยัน 'ทรัมป์-สี จิ้นผิง' ลงนามการค้าเดือนหน้า

ทำเนียบขาวยัน ทรัมป์-สี จิ้นผิง ลงนามการค้าเดือนหน้า แม้ไม่มีเอเปค

ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐและจีนจะยังคงหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในกรอบเวลาที่กำหนด แม้ว่าชิลี จะประกาศยกเลิกการประชุมเอเปกในเดือนหน้าก็ตาม

“เราหวังที่จะได้ข้อสรุปต่อการทำข้อตกลงการค้าครั้งประวัติศาสตร์ในเฟสแรกกับจีนภายในกรอบเวลาเดิม” แถลงการณ์ระบุ ซึ่งบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าในเดือนหน้า แม้ไม่มีการประชุมเอเปคก็ตาม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญร่า ผู้นำชิลี ประกาศยกเลิกการประชุมเอเปคที่มีกำหนดจัดขึ้นในเมืองซานติอาโกในเดือนหน้า ท่ามกลางเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนอกรอบการประชุมเอเปค ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16-17 พ.ย.

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสถานที่สำรองในการจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) หลังจากที่ชิลีประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในเดือนหน้า

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก โดยความกังวลหลักของเราคือการฟื้นความสงบเรียบร้อยในสังคม ให้ความปลอดภัยและสันติสุขแก่ประชาชน พร้อมกับตอบสนองความต้องการของประชาชน” นายปิเญร่ากล่าว

รัฐบาลชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยมีการปล้มสะดมร้านค้า และการเผาสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง ขณะที่ประชาชนต่างลุกฮือแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลประกาศปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน 4%

ความวุ่นวายดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย และถูกจับกุม 7,000 ราย ขณะที่ภาคธุรกิจประสบความเสียหายราว 1.4 พันล้านดอลลาร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สื่อเผย“ทรัมป์-สี”อาจไม่ลงนามการค้าในประชุมเอเปค

-'สี' ลั่นแบ่งแยกจีน 'ความพยายามที่สูญเปล่า'

-ลุ้นเจรจาสงครามการค้า (อีกรอบ)

-“ทรัมป์”ให้สัญญาจีนไม่ผูกเรื่องม็อบฮ่องกงกับเจรจา

-'ทรัมป์'ยินดี'สี จิ้นผิง'70 ปีวันชาติจีน