'อนันต์' รอด อัยการไม่ฟ้อง ลุ้น 'ดีเอสไอ' แย้งหรือไม่

'อนันต์' รอด อัยการไม่ฟ้อง ลุ้น 'ดีเอสไอ' แย้งหรือไม่

"ดีเอสไอ" จ่อทำความเห็นแย้ง หลังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สั่งไม่ฟ้อง "อนันต์ อัศวโภคิน" ไม่มีเจตนาฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดินธรรมกาย ระบุเห็นต่างปมไม่ได้ส่งมอบเงินทั้งหมดให้ ธัมมชโย แต่เก็บเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

จากนั้นมีการจัดทำหนังสือแสดงเจตนาถวายที่ดินของนายศุภชัย ให้กับพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธัมมชโย) โดยนายอนันต์ ลงลายมือชื่อ เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินแทนพระเทพญาณมหามุนี และมีพยานลงลายมือชื่อในหนังสือดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2558 นายอนันต์ ได้ขายที่ดินแปลงดังกล่าวให้แก่บริษัทไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ในราคา 492,350,250 บาท และได้รับเงินที่เหลือจากการขายที่ดิน จำนวน 468,731,250 บาท นำไปชำระหนี้ให้บริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด และหนี้อื่นบางส่วน โดยนำเงินส่วนใหญ่จำนวน 303,000,000 บาท ไปบริจาคให้มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เพื่อนำไปก่อสร้างอาคาร บุญรักษา

'อนันต์' รอด อัยการไม่ฟ้อง ลุ้น 'ดีเอสไอ' แย้งหรือไม่

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2560 คณะกรรมการพิจารณาคดีของดีเอสไอ มีมติให้แจ้งดำเนินคดีกับนายอนันต์ ฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน และได้แยกการสอบสวนเป็นอีกคดีหนึ่ง ตามคดีพิเศษที่ 10/2560 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการได้มีมติร่วมกันให้เรียกตัวนายอนันต์ มารับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอในช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2560

ต่อมาวันที่ 5 มิย. 2560 นายอนันต์ พร้อมทนายได้เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งนายอนันต์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่เคยรู้จักหรือพูดคุยกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ

'อนันต์' รอด อัยการไม่ฟ้อง ลุ้น 'ดีเอสไอ' แย้งหรือไม่

อย่างไรก็ตามเมื่องวันที่ 9 พ.ค.คณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานปปง. มีมติให้อายัดที่ดินจำนวน 8 แปลง ซึ่งตั้งอยู่ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ของ นางสาวอลิสา อัศวโภคิน ที่ครอบครองแทน นายอนันต์ อัศวโภคิน ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน รวมราคาที่ดินจำนวน 8 แปลง ที่มีการซื้อขายเมื่อปี 2556 จำนวน 298 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะพิจารณาทำความเห็นแย้งกับสำนวนที่อสส.ส่งกลับมาหรือไม่ หากดีเอสไอมีความเห็นแย้งก็จะส่งเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มในประเด็นที่อัยการสูงสุด ส่งกลับมา อย่างไรก็ตามแม้ดีเอสไอทำความเห็นแย้งกลับไปให้อัยการสูงสุดพิจารณา แต่หากอัยการสูงสุดยังเห็นว่าไม่ควรสั่งฟ้อง ก็ถือว่าสิ้นสุดทางคดี