‘เดลล์’ ส่งสินค้าใหม่ ชิงดำโค้งสุดท้ายพีซี

‘เดลล์’ ส่งสินค้าใหม่ ชิงดำโค้งสุดท้ายพีซี

“เดลล์” พาเหรดสินค้าใหม่ซีพียูอินเทลคอร์เจน 10 เขย่าตลาดพีซีโค้งสุดท้าย ปักธงเจาะลูกค้าระดับกลางถึงบน คาดไตรมาส 4 กำลังซื้อคึกคัก รับอานิสงส์ไฮซีซั่นสินค้าไอที เกมมิ่ง-ความต้องการใช้งานเครื่องประสิทธิภาพสูงหนุนตลาดเติบโต

นายอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย และธุรกิจคอนซูเมอร์ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ เทคโนโลยี กล่าวว่า แนวทางธุรกิจของเดลล์ไตรมาสที่ 4 ปีนี้ไปจนถึงปี 2563 มุ่งต่อยอดกลยุทธ์เดิมที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์พีซีระดับกลางถึงบนราคา 3 หมื่นบาทขึ้นไป โดยจากนี้จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องเน้นความเรียบ หรู ดูดี ประสิทธิภาพสูง รวมถึงจะเข้าไปโฟกัสตลาดเกมมิ่งด้วย

เขากล่าวว่า ในระดับภูมิภาคไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่มีขนาดใหญ่ แม้มีสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตมาดึงความสนใจผู้บริโภคไป ทว่าผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊คยังคงได้รับความสนใจ แต่ละปียอดขายพีซีในประเทศไทยมีประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นตลาดองค์กร 1.2 ล้านเครื่อง ส่วนอีก 1.2 ล้านเป็นตลาดคอนซูเมอร์สำหรับใช้งานตามบ้านหรือธุรกิจขนาดเล็ก จากจำนวนดังกลาวโน้ตบุ๊คมีสัดส่วนถึง 8 แสนเครื่อง

“หากมองเชิงจำนวนตลาดทรงตัวด้วยตัวเลขนี้มาหลายปี เนื่องจากไทยเป็นตลาดที่เติบโตแล้ว ทว่าเชิงมูลค่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้น ขณะนี้ผู้บริโภคขยับจากการซื้อสินค้าราคาถูกไปสู่ระดับกลางมากขึ้น โดยเฉลี่ยกลุ่มสินค้าเมนสตรีมในไทยราคา 2-3 หมื่นบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าทิศทางตลาดคงไม่ต่างจากนี้มากนัก”

157244268739

ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากเดิมที่มักเลือกสินค้าที่ราคาถูกที่สุดเป็นอันดับแรกๆ ขณะนี้ต่างเริ่มมีประสบการณ์ เมื่อต้องการซื้อพีซีเครื่องที่สองหรือสามจะคำนึงถึงปัจจัยด้านประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดผู้ใช้งานระดับโปรและเกมมิ่งที่กำลังเป็นตัวจักรสำคัญในการผลักดันการเติบโตของตลาด

ขณะที่ผู้บริโภคกลุ่มพรีเมียม ชัดเจนว่านอกจากเรื่องบางเบา ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต มีความสามารถในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายต่างๆ รองรับการสตรีมมิ่ง มีประสิทธิภาพสูงสามารถใช้งานได้หลากหลาย และสุดท้ายการออกแบบต้องสวย ด้วยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทูอินวันได้รับความนิยมมากขึ้น

ล่าสุด พาเหรดสินค้าใหม่ที่มาพร้อมโปรเซสเซอร์อินเทลคอร์เจน 10 ลงตลาดหลากหลายรุ่น ไฮไลต์เช่น ผลิตภัณฑ์ทูอินวัน “เดลล์ เอ็กซ์พีเอส” ขนาด 13 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 69,990 บาท พร้อมด้วย โน้ตบุ๊ค “เดลล์ อินสไปรอน” ขนาด 13 และ 14 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 26,990 บาท

157244270685

โดยเป้าหมายเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ ธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงกลุ่มพรีเมียม เชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งเกมเมอร์และผู้ที่ต้องการใช้งานเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง การมีโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่เข้ามาเสริม ทำให้บริษัทสามารถมอบประสิทธิภาพที่จำเป็นสำหรับงานประมวลผลหนัก พร้อมตอบโจทย์เวิร์คโหลดแบบมัลติได้

สำหรับช่องทางการทำตลาด ยังคงผ่านทางพันธมิตรทั้งหมด ปัจจุบันมีพันธมิตรร้านค้า 150 ราย รวมหน้าร้าน 1,114 ร้านค้า เดลล์คอนเซปต์สโตร์และเอเลี่ยนแวร์ 10 สาขา

นายอโณทัยประเมินว่า ไตรมาสที่ 4 การแข่งขันของผู้ผลิตและกำลังซื้อผู้บริโภคน่าจะมีความคึกคัก ด้วยปกติเป็นช่วงไฮซีซั่นที่สินค้าไอทีขายดี ขณะเดียวกันมีอีเวนท์อย่างคอมมาร์ตมาช่วยสร้างสีสัน และ 2-3 ปีมานี้รัฐบาลมักออกมาตรการมากระตุ้นกำลังซื้อช่วงปลายปี 157244274385