กกต.-ป.ป.ช. ต้องเรียกสอบธุรกรรมการเงิน 'ช่อ'

กกต.-ป.ป.ช. ต้องเรียกสอบธุรกรรมการเงิน 'ช่อ'

กกต.-ป.ป.ช.ต้องเรียก "ช่อ" แจงที่มาเงินบริจาคเข้าพรรคอนาคตใหม่ เหตุมีพิรุธผิดปกติวิสัยวิญญูชนมีเงินฝากหลักหมื่นทุ่มบริจาคหลักล้าน พร้อมแจ้งสถาบันการเงินส่งรายงานธุรกรรมการเงินต้องสงสัย ขณะที่ปปง.ไม่มีอำนาจสอบ

แหล่งข่าวกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง จำนวน 1 ล้านบาท ของน.ส.พรรณิการ์ วานิช  หรือ ช่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีพิรุธและข้อผิดสังเกต พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ไต่สวนสอบสวน หรือส่งเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง. )ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการเสียภาษีเงินได้ต่างๆ ว่า เมื่อพิจารณาจากคำร้องของ นายศรีสุวรรณต้องยอมรับว่าการบริจาคเงินของน.ส.พรรณิการ์มีข้อพิรุธและผิดไปจากปกติวิสัยของวิญญูชน เนื่องจากแจ้งบัญชีทรัพย์สินว่ามีเงินฝากในธนาคารเพียงหลักหมื่นบาท แต่กลับบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองถึง 1 ล้านบาท แต่ในชั้นนี้ ปปง.ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของน.ส.พรรณิการ์ได้เนื่องจากการกระทำของน.ส.พรรณิการ์ไม่ได้เป็นความผิดตามมูลฐานกฎหมายฟอกเงิน หากปปง.เข้าไปตรวจสอบก็จะกลายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ หากการบริจาคดังกล่าวเป็นการนำเงินของผู้อื่นมาบริจาคก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งอยู่ในอำนาจที่กกต.จะดำเนินการ  โดยกกต.ก็มีอำนาจตรวจสอบเส้นทางการเงินและสามารถขอให้สถาบันการเงินส่งธุรกรรมการเงินของน.ส.พรรณิการ์มาให้กกต.ตรวจสอบเองได้  ซึ่งเชื่อว่ากกต.จะต้องเรียกน.ส.พรรณิการ์เข้าชี้แจงว่า บริจาคผ่านธุรกรรมการเงินประเภทใด จ่ายเป็นเช็คหรือเงินสด หรือโอนเงินเข้าบัญชี ตลอดจนมีที่มาของเงินบริจาคอย่างไร หากมีความผิดก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง ไม่ใช่กฎหมายฟอกเงิน

 

หากน.ส.พรรณิการ์ ชี้แจงที่มาของเงินบริจาคกับกกต.ได้ว่าเป็นเงินของตนเอง ก็อาจจะมีความผิดฐานยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งป.ป.ช.ก็มีอำนาจในการตรวจสอบธุรกรรมการเงินได้เองเช่นกันแหล่งข่าวระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ยุ่งแล้ว 'ช่อ'! ส่องภ.ง.ด.91ปี61 บริจาคอนค.แค่ 500 ไม่

-'อนาคตใหม่' กล่อม 50 ผู้สมัคร นั่ง 'ผู้ช่วย ส.ส.' แลกไม่

-จับพิรุธ! เงินบริจาคอนาคตใหม่ 'พรรณิการ์' เอาเงินมา

-'ช่อ พรรณิการ์' ให้ 2 คะแนน จากเต็ม 100 มาตรการ 'ชิม

-ร้องปปช.ลงดาบ 'ช่อ-พรรณิการ์' ปมด่ารธน.เฮงซวย