นายกฯจี้กพ.เฟ้นคนดิจิทัลร่วมงานราชการ

นายกฯจี้กพ.เฟ้นคนดิจิทัลร่วมงานราชการ

"ประยุทธ์" สั่งก.พ.วางแผนกำลังคนภาครัฐสอดคล้องกับการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล นายกฯชี้เร่งพัฒนาคนทันระบบ 5จี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “รัฐบาลดิจิทัล :กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ” ภายในงานประกาศผลสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยประจำปี 2562 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วานนี้ (30ต.ค.) ว่ารัฐบาลดิจิทัลถือเป็นกลไกการขับเคลื่อนประเทศที่สำคัญ

ในปัจจุบันและอนาคตที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามขับเคลื่อนเรื่องนี้มาตลอด 5 ปี เห็นได้จากการปรับปรุงการทำงานและการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐให้สอดคล้องกับระบบดิจิทัลเช่นการยกเลิกการขอสำเนาในการติดต่อรัฐบาลกว่า 60 รายการ การออกกฎหมายที่จำเป็นในการปรับปรุงการบริการภาครัฐ จนทำให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับทางด้านดิจิทัลที่ดีขึ้นโดยในปี 2561 ที่ผ่านมาองค์การสหประชาชาติ (UN)ได้จัดอันดับรัฐบาลดิจิทัล (UN digital government Index) ของประเทศต่างๆ 193 ประเทศทั่วโลก

ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 73 ดีขึ้นจากปี 2560 ขึ้นมาอีก 4 อันดับ และในปี 2562 ธนาคารโลกเพิ่งจะประกาศอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ (Doing Business) โดยประเทศไทยได้รับการปรับอันดับดีขึ้น 6 อันดับ จากอันดับ 27 มาอยู่ที่อันดับ 21 ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสำเร็จในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของรัฐบาล

ทั้งนี้ในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในระยะต่อไปรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องมากขึ้นโดยเฉพาะการนำเอาข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะในเรื่องการวางแผนงบประมาณและกำลังคนภาครัฐจะต้องนำเอาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) มาใช้ประโยชน์

โดยในส่วนของงบประมาณได้สั่งการว่าในการจัดทำงบประมาณให้นำเอา Big data ของภาครัฐมาวิเคราะห์ ประกอบกับข้อมูลในเรื่องการสำรวจความต้องการของประชาชน การรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อให้สามารถวางแผนการใช้งบประมาณได้ถูกต้อง สอดคล้องกับความเร่งด่วนของปัญหาและความต้องการของประชาชน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของแผนงาน นโยบาย และการใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

157244111038

สำหรับในเรื่องของกำลังคนภาครัฐได้ให้นโยบายกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่าในการรับบรรจุบุคลากรภาครัฐในอนาคตต้องมีความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล โดยสัดส่วนการรับข้าราชการที่เข้ามาใหม่เพื่อทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการต้องมีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลดิจิทัลเพราะการทำงานของภาครัฐยังในอนาคตจะต้องการคนที่มีทักษะทางด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยคนเหล่านี้จะเข้ามาช่วยสร้างองค์กรภาครัฐให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและสามารถให้บริการภาครัฐได้ตรงตามความต้องการของประชาชนและภาคธุรกิจ

157244114598

สำหรับการมอบรางวัล Digital Government Awards 2019 (รางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2562) ได้มีการมอบสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาช) สพร. โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบโล่รางวัลรัฐบาลดิจิทัลให้กับหน่วยงานต่างๆ โดยเป็นหน่วยงานระดับกรม 10 รางวัล เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ การไฟฬานครหลวง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย