ศาลปกครองไม่นัดฟังคำสั่งคุ้มครองขั่วคราวแบนสารพิษเกษตร

ศาลปกครองไม่นัดฟังคำสั่งคุ้มครองขั่วคราวแบนสารพิษเกษตร

กลุ่มเกษตรกรพืชเศรษฐกิจลุ้นคำสั่งก่อนวันที่1 ธันว่า

ศาลปกครองกลางวันนี้ใช้เวลาในการไต่สวนฉุกเฉินกลุ่มเกษตรกรพืชเศรษฐกิจที่ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองชั่วคราวจากการแบนสารพิษเกษตร 3 ชนิด ของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา และจะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

หลังใช้เวลาในการไต่สวนฉุกเฉิน​ ในที่สุดไม่มีการนัดฟังคำพิพากษา

นางอัญชุลี​ ลักษณ์​อำนวยพร ประธานเครือข่ายคนรักแม่กลองที่เข้ายื่นคำร้องต่อศาลว่า ศาลไม่ได้มีการนัดฟังคำพิพากษา ทางกลุ่มเครือข่ายฯ เคารพในกระบวนการศาล และจะรอขั้นตอนการพิจารณาหลังจากนี้​ และหากศาลเรียกข้อมูลส่วนใด ก็ยินดีที่จะนำส่งให้

ทั้งนี้นางอัญชุลีกล่าวว่า ไม่กังวลว่า​ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว​ คำสั่งแบน 3 สารเคมีทัน​วันที่ 1 ธันวาคม​นี้​ ซึ่งเป็นวันดีเดย์การแบนสารเคมีหรือไม่​ เพราะจะต้องต่อสู้กับกลุ่ม NGO และกลุ่มการเมือง​ ที่ออกมาขับเคลื่อนให้มีการแบนสารเคมีไปตลอดทั้งชาติ

เมื่อถามว่า​ ศาลมีคำถามเน้นหนักในเรื่องใด​ นางอัญชุลีไม่ขอตอบคำถามดังกล่าว​ เนื่องจากกลัวจะละเมิดอำนาจศาล แต่วันนี้มีพยานที่ได้ให้ข้อมูลกับศาลไปเพียงแค่ 4 ปากจาก 25 ปาก

เมื่อถามต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากศาลมีคำพิพากษาอย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร​ บอกว่าไม่ขอตอบอย่างชัดเจน เพราะจะเป็นการละเมิดดุลพินิจของศา​ลหรือไปชี้นำศาล​

นางอัญชุลีบอกอีกว่า หลังจากนี้ อาจจะมีอัฟเตอร์ช็อก​ตามมาอีกหลายลูก​ หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งหนังสือคัดค้านการแบนไกลโฟเซต​ และที่จะมีการตัดสิทธิ gsp สินค้าไทย ยังมีประเทศคู่ค้าอีกหลายประเทศ​ ที่จะมีตามมา​ หลังจากที่ไทยตัดสินใจแบน 3 สารเคมี​ ซึ่งนางอัญชุลีอ่างว่าเป็นผลกระทบวงกว้างที่รัฐบาลอาจคิดไม่ถึง

คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีการประชุมพิจารณาวาระการแบนสารพิษเกษตร 3 ชนิด คือพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสิซึ่งงานวิจัยจำนวนมากทั้งวนและต่างประเทศพบว่าก่อให้เกิดผบกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ หลังจากมีจ้อถกเถียงแบะการเลื่อนการแบนสารทั้ง 3 ชนิดนี้มานานกว่า 2 ปี จนกระทั่งได้รับการผลักดันอีกครั้งจากผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยที่นั่งในกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ยังมีเกษตรกรบางกลุ่มที่ยังไม่ยอมรับผลพิจารณา โดยอ้างว่าจะได้รับผลกระทบจากการแบนสารในครั้งนี้และนำมาสู่การร้องศาลปกครองขอความคุ้มครองชั่วคราว