'บิ๊กตู่' บอกเหล่าทัพ โดนหนักหน่อย แจงงบฯ63

'บิ๊กตู่' บอกเหล่าทัพ โดนหนักหน่อย แจงงบฯ63

"พล.อ.ประยุทธ์" บอกเหล่าทัพ โดนหนักหน่อย แจงงบประมาณ 2563 เพราะ "นายกฯ"มาจากทหาร

เมื่อวันที่ 30 .. ที่กระทรวงกลาโหม พล..คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน โดย สั่งการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เตรียมพร้อมชี้แจงงบประมาณประจำปี 2563 ต่อสภา ถึงความจำเป็นเหตุผลการใช้งบประมาณ หรือกรรมาธิการทหารที่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่า เราจะใช้กลไกสภาในการชี้แจงทำความเข้าใจกันถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม จะไม่พูดผ่านสื่อ เพราะจะเกิดการโต้ตอบกันไปมา และทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน วันนี้เป็นการใช้กลไกสำคัญในการพูดคุยทำความเข้าใจกันจะเป็นการตั้งข้อสังเกตการณ์ เหตุผลความจำเป็นก็จะเป็นวิถีทางประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า คณะกรรมาธิการทหารเชิญผู้บัญชาการเหล่าทัพไปชี้แจงเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ จะต้องไปหรือไม่ พล..คงชีพ กล่าวว่า ต้องพิจารณาตรวจสอบในข้อกฎหมายและวิธีปฏิบัติ อันไหนที่เป็นข้อกฎหมายที่จำเป็นก็ต้องไป ส่วนไหนเกี่ยวข้องกับวิธีปฏิบัติที่ส่งตัวแทน

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ได้เน้นย้ำในที่ประชุมสภากลาโหมโดยให้ผบ. เหล่าทัพเตรียมพร้อมในการชี้แจงงบประมาณในส่วนของแต่ละเหล่าทัพเพราะอาจจะโดนหนักหน่อยเนื่องจากตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากทหาร