โฆษก กห. เผย 'บิ๊กตู่' สั่งเข้มเหล่าทัพ ดูแลประชุมสุดยอดอาเซียน

โฆษก กห. เผย 'บิ๊กตู่' สั่งเข้มเหล่าทัพ ดูแลประชุมสุดยอดอาเซียน

โฆษก กห. เผย "บิ๊กตู่" สั่งเข้ม เหล่าทัพ ดูแลประชุมสุดยอดอาเซียน ถาม "มงคลกิตต์" ได้ข้อมูล กลุ่มชายฉกรรจ์ เข้า กทม.จากที่ใด ยัน หน่วยความมั่นคง พร้อมรับมือทุกรูปแบบ วอน อย่าทำลายภาพลักษณ์ประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน เย้นย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ สนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2562 โดยมีส่วนที่รับผิดชอบกับกระทรวงต่างประเทศและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่นสารัตถะ การรักษาความปลอดภัย,การต้อนรับผู้นำประเทศที่ท่าอากาศยานทหาร,การนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยตามการร้องขอของประเทศต่าง ๆ โดยให้ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตรงวัตถุประสงค์สมเกียรติของการเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกับกลาโหมและผบ. เหล่าทัพ สนับสนุน การประชุมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ADMM Reterat และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมคูาเจรจา หรือ ADMM-Plus ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.2562 รวมทั้งการจัดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security)ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย. โดยให้เตรียมความพร้อมในทุกด้านให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้งด้านสารัตถะพิธีการกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งได้แสวงหาประโยชน์จากการประชุมในครั้งนี้ ในประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติหรือ ต้องการการผลักดันเพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกัน ตลอดจนร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยผู้นำและผู้แทนประเทศต่างๆในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย โดยให้นำบทเรียนการดำเนินการต่างๆที่ผ่านมา มาปรับปรุงพัฒนากิจกรรมต่างๆในครั้งนี้ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีให้ใช้โอกาสในการที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ เน้นไปที่การมองสู่อนาคตและการเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียนให้เข้มแข็งขึ้น แสวงหาความร่วมมือรวมทั้งเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นกับประเทศนอกภูมิภาคภายใต้แนวคิดหลัก ร่วมมือร่วมใจก้าวไกลยั่งยืน

สำหรับการจัดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security) ให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนำเสนอการวิจัยที่พัฒนาไปสู่การผลิตเครื่องมือและยุทโธปกรณ์เพื่อการปฏิบัติการทางทหาร การสนับสนุนภารกิจที่ไม่ใช่สงครามให้สามารถผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้เองได้ในกองทัพเช่นการบรรเทาสาธารณภัยการช่วยเหลือประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ มงคลกิต สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไล ออกมาเปิดเผย มีกลุ่มต้องสงสัยจำนวน 100 คน เดินทางเข้ามาในพื้นที่ กทม. พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการเคลื่อนไหวในลักษณะนั้น ซึ่งต้องถามทาง นายมงคลกิตต์ ว่าได้ข้อมูลมาจากที่ใด แต่ในส่วนของหน่วยงานความมั่นคงได้ประชุมหารือและเตรียมความพร้อมที่จะรับสถานการณ์ในทุกรูปแบบ และมีความพร้อมดูแลความปลอดภัยของผู้นำทั้ง 18 ประเทศที่จะเข้ามาประชุมอาเซียนซัมมิท ร่วมถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งปี ซึ่งเราดูแลกันอยู่แล้วและพยายามไม่ให้กระทบภาพลักษณ์ของประเทศและไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอย่างที่เกิดขึ้นปี 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งเราพยายามเต็มที่และขอความร่วมมือร่วมกันประชาชนเป็นหูเป็นตาระวัง หากเห็นเหตุการณ์ที่ผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นชื่อเสียงของประเทศในภาพรวมและไม่อยากจะให้ใช้โอกาสและสถานการณ์อย่างนี้มาใช้อะไรที่เป็นผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้นำต่างประเทศ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากการที่ผู้นำต่างประเทศมาไทยก็ต้องมีการประสานเข้ามาว่า เขาต้องการสนับสนุน หรือต้องการความร่วมมืออะไรบ้าง เราเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนการดูแลรักษาความปลอดภัยของผู้นำในทุกประเทศดูแล