จีนหนุนฮ่องกงแบน ‘โจชัว หว่อง’ ลงเลือกตั้งท้องถิ่น

จีนหนุนฮ่องกงแบน ‘โจชัว หว่อง’ ลงเลือกตั้งท้องถิ่น

จีนออกโรงหนุนสุดตัว กรณีฮ่องกงตัดสิทธิ “โจชัว หว่อง” นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดัง จากการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนหน้า หลังมีการประท้วงนานหลายเดือนในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

นายหว่อง หนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในการเคลื่อนไหวที่ไร้ผู้นำนี้ กล่าวหารัฐบาลฮ่องกงว่า “ใช้การคัดกรองทางการเมือง” หลังจากเจ้าหน้าที่เลือกตั้งตัดสินเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ให้การเสนอชื่อลงเลือกตั้งเดือน พ.ย. ของนายหว่องเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม นายหยาง กัง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นหน่วยงานนโยบายระดับสูงของจีนว่าด้วยกิจการฮ่องกง ระบุบนเว็บไซต์ในวันนี้ (30 ต.ค.) ว่า หลายปีที่ผ่านมา นายหว่องประกาศสนับสนุนการตัดสินใจด้วยตนเองและการเป็นเอกราชของฮ่องกง และปฏิเสธอย่างเปิดเผยว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน

"ระหว่างการประท้วงเมื่อไม่นานมานี้ นายหว่องทำตัวอ่อนน้อมต่ออำนาจต่างชาติเพื่อขอความเห็นใจและเรียกร้องการแทรกแซงอยู่หลายครั้ง" นายหยางกล่าว และว่า “เขาเป็นหนึ่งในผู้กระทำความผิดคนสำคัญที่ท้าทายหลักการ หนึ่งประเทศ สองระบบ เราขอแสดงความเห็นชอบและสนับสนุนการตัดสินใจนี้”

  • จากแกนนำ "ขบวนการร่ม"

ชายหนุ่มวัย 23 ปีรายนี้มีชื่อเสียงจากการตัวแทนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกว่า “ขบวนการร่ม” (Umbrella Movement) เมื่อปี 2557 ที่สุดท้ายแล้วไม่สามารถทำให้ปักกิ่งยอมอ่อนข้อใด ๆ และรับโทษจำคุกเนื่องจากบทบาทของเขาในการประท้วงหลายครั้ง

นายหว่องเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ถูกกันออกจากการเข้าร่วมการเลือกตั้งสภาเขตซึ่งมีหน้าที่บริหารจัดการประเด็นท้องถิ่นต่าง ๆ การเลือกตั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่จะถูกจัดขึ้นหลังการประท้วงต่อต้านรัฐบาลปัจจุบันเริ่มต้น

เมื่อวันอังคาร (29 ต.ค.) นายหว่องกล่าวหารัฐบาลฮ่องกงว่า “รับงานการเมือง” จากปักกิ่ง ด้วยการกีดกันเขาออกจากการเลือกตั้ง

  • ฮ่องกงตัดสินใจเองไม่ได้?

เจ้าหน้าที่เลือกตั้งฮ่องกงอธิบายเหตุผลว่า แนวคิดการตัดสินใจด้วยตัวเองของนายหว่องไม่ได้ปฏิเสธการเป็นเอกราชของฮ่องกง ซึ่งเจ้าหน้าที่มองว่าไม่สอดคล้องกับกฎหมายพื้นฐานของเมืองนี้

นายหว่องและพรรคของเขา “เดโมซิสโต” ปฏิเสธว่าไม่ได้สนับสนุนการเป็นเอกราชของฮ่องกง แต่สนับสนุนการตัดสินใจด้วยตนเองและการทำประชามติให้ชาวฮ่องกงตัดสินว่าพวกเขาอยากได้ระบบปกครองแบบไหน

เมื่อปีที่แล้ว นางแอ็กเนส โจว ผู้นำกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยรุ่นใหม่อีกคนหนึ่งจากพรรคของนายหว่อง ถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคของเธอสนับสนุนการให้ฮ่องกงกำหนดการตัดสินใจด้วยตนเอง