'เสรีพิสุทธิ์' ขู่สื่อหลังถูกซักเยอะ ปมค้านงบปี'63

"พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์" ขู่สื่อ หลังถูกซักเยอะ ปมค้านงบประมาณปี 2563

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อประเด็นที่เกิดขึ้นหลังถูกหลายฝ่ายออกมาทักท้วงถึงอำนาจหน้าที่ในการเชิญผู้นำรัฐบาลเข้าชี้แจง โดยยืนยันว่า กมธ. มีอำนาจทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาศัยอำนาจรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 129 วรรคสี่ ในการให้เชิญบุคคลมาแสดง มาแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็น ในเรื่องที่กมธ.ตรวจสอบหรือศึกษาได้

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว "เนชั่นทีวี" ได้สอบถามพล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์เพิ่มเติม เนื่องด้วยกฎหมายหลายฉบับ อย่าง พ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบาง ส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 ซึ่งเสนอโดยคณะรัฐมนตรี แต่ให้ผ่านจนดูเหมือนเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ ย้ำว่า "เรื่องที่ยอมให้ผ่านเป็นเรื่องของพระมหากษัตริย์ และประเทศนี้เป็นของใคร ของพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่ ก็จบ" เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำถึงพ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ ที่ครม.ก็เป็นผู้เสนอ ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิสุทย์ ตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงขึงขัง ว่า "ผมบอกว่าจบ เข้าใจหรือเปล่า คุณจะต้องมีปัญหากับพระมหากษัตริย์ไหม จะเอาไหม"

เมื่อถามต่อว่า แต่ร่างกฎหมายตัวอื่นก็เคยผ่านไป พล.ต.อ.เสรีพิสุทย์ ตอบกลับมาว่า "เดี๋ยวเรียกไปสอบเลย ว่าคุณมีปัญหากับพระมหากษัตริย์ไหม อยากมีหรือ ถ้าเปล่าก็อย่ามาถามคำถามแบบนี้ และคุณก็ไม่มีหน้าที่มาถาม อยู่ประเทศไทยต้องรู้ว่าใครเป็นเจ้าของแผ่นดิน เข้าใจนะ ไปปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ เข้าใจไหม"

อนึ่ง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ นัดพิเศษ ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ ซึ่งได้เปิดให้สมาชิกอภิปราย ก่อนเสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบอนุมัติ ด้วยคะแนน 374 ต่อ 70 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และพรรคเสรีรวมไทยโหวตอนุมัติพระราชกำหนด แต่กลับงดออกเสียงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ และไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯในส่วนของพรรคด้วย ยกโควต้าให้พรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ เป็นหัวหน้าพรรคฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯ อุบไปแจง 'กมธ.' ชุด 'เสรีพิศุทธ์' เองหรือไม่

-เลขานายกฯถาม 'เสรีพิสุทธิ์' ใช้อำนาจอะไรเรียก”บิ๊กตู่

-'ประวิตร' ส่งหนังสือเลื่อนแจง กมธ.ปราบโกง อ้างติด

-'เสรีพิศุทธ์' ขู่วอร์คเอ้าท์ ชี้ไม่ร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ

-อำนาจ 'กมธ.' สภาพบังคับ

-'เสรีพิศุทธ์' ออกตัวไม่เอาด้วยร่างงบฯ ผิด ก.ม.