เปิดตัวน้ำสมุนไพร 'กระทุ่ม' น้อง 'กระท่อม' เครื่องดื่มลดความดัน สู้งาน

เปิดตัวน้ำสมุนไพร 'กระทุ่ม' น้อง 'กระท่อม' เครื่องดื่มลดความดัน สู้งาน

เปิดตัว! น้ำสมุนไพร "กระทุ่ม" น้อง "กระท่อม" สรรพคุณ "อึด ถึก ทน ลดความดันโลหิต"

พท.ป.เบญจวรรณ หมายมั่น หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูลโรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร เปิดเผยถึงการเปิดตัวน้ำสมุนไพร "กระทุ่ม" ว่ามีชื่อเรียกเป็นทางการคือ น้ำทุ่มเท ที่มีส่วนผสมหลักมาจากใบกระทุ่ม ซึ่งคิดค้นขึ้นเพื่อนำมาให้ประชาชนได้ทดลองกินน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมแจกสูตรให้สามารถนำกลับไปทำกินเองได้ที่บ้าน

ซึ่งสรรพคุณของต้นกระทุ่ม คือ เปลือกต้นใช้แก้ท้องเสีย ใบมีรสชาติขม ช่วยลดความดันโลหิต ออกฤทธิ์กดประสาทและกล้ามเนื้อในสัตว์ทดลอง ซึ่งในอดีตชาวบ้านใช้ใบกระทุ่มต้มน้ำแทนใบกระท่อม เพื่อช่วยให้ทำงานหนักในพื้นที่กลางแจ้งได้นานขึ้น บรรเทาอาการเจ็บหลัง เจ็บเอว ออกฤทธิ์คล้ายกับใบกระท่อมแต่อ่อนกว่า สอดคล้องกับงานวิจัยในปัจจุบันที่ยังระบุว่าสารที่พบในใบกระทุ่มเป็นสารกลุ่มเดียวกับที่พบในใบกระท่อม ซึ่งจะต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะไม่เกินวันละ 2 ใบ และขณะนี้ยังไม่มีผลวิจัยถึงข้อเสียของสมุนไพรดังกล่าว

ประชาชนที่สนใจสามารถไปชิมน้ำทุ่มเทได้ที่งานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติประจำปี2562 โดยภายในงานมีกิจกรรมจำนวนมาก คือ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี การจัดแสดงโมเดลจำลองการปลูกกัญชา นิทรรศการให้ความรู้กัญชาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย การให้บริการตรวจ รักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือก โดยงานจัดที่วัดโพธิ์ 29 ต.ค. ถึง 3 พ.ย. 62