'สมศักดิ์' จี้ดีเอสไอเร่งรับ 'แชร์แม่มณี' เป็นคดีพิเศษ

'สมศักดิ์' จี้ดีเอสไอเร่งรับ 'แชร์แม่มณี' เป็นคดีพิเศษ

"สมศักดิ์" จี้ดีเอสไอเร่งรับ "แชร์แม่มณี" เป็นคดีพิเศษ ชี้คนรุ่นใหม่เกิดไม่ทันบทเรียน "แม่ชม้อย" เตือนลูกแชร์ไม่กล้าแจ้งความ ให้เชื่อ "นายกฯลุงตู่" สั่งการเด็ดขาด คาดผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดวันนี้ทะลุ 2,000 ราย

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายแชร์แม่มณี หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช โดยระบุว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ภายในวันเดียวมีผู้ลงทะเบียนถึง 1,600 ราย หากรวมกับผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องไว้กับกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.อีก 200 ราย รวมผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องทุกข์กับดีเอสไอจนถึงขณะนี้มีจำนวน 1,800 ราย มูลค่าความเสียหาย 432 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมกับผู้เสียหายที่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 200 ราย มูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของดีเอสไอการรับเป็นคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายมากกว่า 300 รายและมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

กรณีแชร์แม่มณีถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเป็นคดีพิเศษ ดังนั้นจึงมอบหมายให้ดีเอสไอเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษเพื่อเสนอให้อธิบดีดีเอสไออนุมัติเป็นคดีพิเศษตามกฎหมาย คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะรับเป็นคดีพิเศษได้ เพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด หากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายเททำให้ยากต่อการติดตามทรัพย์สิน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการอายัดทรัพย์ท้าวแชร์นั้น ในช่วงที่ยังไม่เป็นคดีพิเศษตำรวจจะดำเนินการไปก่อน แต่หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ให้อายัดบัญชีและตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนและไม่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ เพราะหลงเชื่อแม่ทีม หากไม่มาแสดงตัวยืนยันความเสียหายถึงเวลาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกวงแชร์ลูกโซ่จะให้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการติดตามทรัพย์เพื่อกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด

“ให้ตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อแม่มณีหรือเชื่อนายกรัฐมนตรี ลุงตู่ ที่สั่งการเป็นพิเศษมาแล้วให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด จึงอยากให้ประชาชนเชื่อฝ่ายราชการมากกว่าแม่ข่าย ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องมาตรการเยียวยาผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่นั้น ก็ต้องบอกตรงๆว่า วันนี้ไม่มีกองทุนหรือกฎหมายใดที่จะมาเยียวยา อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ไปศึกษาข้อมูลการเล่นแชร์น้ำมันหรือแชร์แม่ชม้อย ไปดูว่าได้รับความเสียหายเท่าใดและได้รับคืนเงินหรือไม่ กว่าจะติดตามทรัพย์ยากแค่ไหน เชื่อว่าหลังการปราบปรามแชร์แม่มณีก็ยังจะมีแชร์แม่อื่นๆตามมาอีก ซึ่งคนรุ่นใหม่เกิดไม่ทันแม่ชม้อยก็เลยมาเจอแชร์แม่มณี” นายสมศักดิ์กล่าว

ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า เชื่อว่าในวันนี้ยอดผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดจะทะลุ 2,000 ราย หากผู้ใดถูกกล่าวอ้างว่าเกี่ยวข้องหรือป็นตัวการกับแชร์แม่มณีแล้วมั่นใจว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ได้อยู่ในเครือข่าย ขอให้เขาพบพนักงานสอบสวนโดยด่วน เนื่องจากผู้เสียหายลำบากมาก ยืนยันว่าคดีนี้ดีเอสไอจะกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะจับกุมตัวและยึดทรัพย์ได้ ระหว่างที่ยังไม่ได้เป็นคดีพิเศษดีเอสไอได้ประสานการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพื้นที่ ซึ่งตำรวจได้อายัดบัญชีและทรัพย์สินแม่มณีไว้หลายรายการแล้ว หากจะหนีก็ให้หนีไปกันให้หมดทั้งบ้าน เพราะคดีมีอายุความ 20 ปี ชั่วโมงนี้หากใครยักย้ายถ่ายเททรัพย์หรือถอนเงินสดปิดบัญชีหนีก็จะปรากฎเป็นหลักฐานทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีน.ส.จุฑาทิพย์ นิ่มนวล หรือ ”มะนาว” แม่ข่ายของแชร์แม่มณนั้น นายปิยะศิริ กล่าวว่า ตนยังไม่ขอพาดพิงบุคคลใด เพราะยังตอบไม่ได้จนกว่าจะพบหลักฐานและพฤติการณ์แห่งคดี เพราะผู้ที่จะถูกแยกออกมาดำเนินคดีในฐานะแม่ทีมจะต้องปรากฎพฤติการณ์หักหัวคิวหรือเชิญชวนให้ผู้อื่นร่วมลงทุนโดยตนเองไม่ได้ร่วมลง ทุน ส่วนกรณีที่รับเงินไว้เองโดยไม่ส่งต่อให้ท้าวแชร์จะไม่ถือเป็นแม่ทีม เพราะแอบอ้างชื่อผู้อื่นมาตั้งวงแชร์เสียเอง ขณะที่ผู้เสียหายที่แท้จริง จะเป็นผู้เชิญชวนให้บุคคลอื่นๆมาลงทุนโดยสุจริตใจและตนเองก็ร่วมลงทุนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม นำผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ฟอร์เร็กซ์ 3 ดี( Forex-3 D) วงเงินความเสียหาย 40,000 ล้านบาท เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายสมศักดิ์ เพื่อขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเนื่องจากเป็นคดีที่มีความยุ่งยากซับซ้อนกว่าแชร์แม่มณีและมีวงเงินเสียหายสูงมาก