อำนาจ 'กมธ.' สภาพบังคับ

อำนาจ 'กมธ.' สภาพบังคับ

แม้จะอยู่ในช่วงที่ ส.ส. ปิดเทอม แต่ทว่าความเคลื่อนไหวแถวรัฐสภาเกียกกายยังคึกคักไปด้วย การประชุมคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) ชุดต่างๆ

โดยเฉพาะในวันนี้(30ต.ค.) ซึี่งกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร หรือ “กมธ.ป.ป.ช.” ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน 

อำนาจ \'กมธ.\' สภาพบังคับ

วาระสำคัญที่น่าจะมีการพูดถึงนั่นคือการเรียก พี่น้อง2ป.” คือ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และ บิ๊กป้อม” พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯเข้าชี้แจงประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบไปยังการออกพ.ร.บ.งบประมาณ ซึ่งสภาฯได้เห็นชอบวาระ1ไปก่อนหน้านี้ 

อำนาจ \'กมธ.\' สภาพบังคับ

ล่าสุดมีคำยืนยันจากทางฝั่ง2บิ๊กรัฐบาลแล้วว่าจะไม่เดินทางไปที่รัฐสภาอย่างแน่นอน โดยในส่วนของพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร เลือกที่จะส่งหนังสือชี้แจงแทน  สอดรับกับท่าทีจากทางสำนักเลขาธิการนายกฯที่ส่งหนังสือไปยังกมธ.เกี่ยวกับความชัดเจนในเรื่องการใช้อำนาจเรียกบุคคลเข้าชี้แจง เนื่องจากเรื่องดังกล่าวได้มีการวินิจฉัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

คอการเมืองที่ได้ติดตามข่าวสารในช่วงหลายวันที่ผ่านมา น่าจะทราบดีว่าประเด็นนี้เกิดคำถามเกี่ยวกับอำนาจของกมธ.ชุดต่างๆของสภาฯว่า  มีอำนาจเรียกใครก็ได้มาชี้แจงได้จริงหรือ?

อำนาจ \'กมธ.\' สภาพบังคับ

เรื่องนี้ต้องไปเปิดดูรัฐธรรมนูญ แม้มาตรา 129 ระบุว่า กมธ.มีอํานาจเรียกเอกสารจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงได้ และดูเหมือนว่ากมธ.มีอำนาจมากจริงๆ แต่บรรดากูรูทั้งหลายต่างฟันธงว่า ก็ยังไม่ถึงกับมีสภาพบังคับเพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี50 ตรงที่ยังมีการออกกฎหมายที่มีสภาพบังคับ เช่นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกคำสั่งเรียกของกมธ.สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา พ.ศ. 2554 หากไม่ยอมจัดส่งเอกสารหรือไม่มาแถลงข้อเท็จจริงก็จะมีความผิด

แต่ประเด็นสำคัญคือ เมื่อรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแล้ว แต่กฎหมายเก่ายังอยู่ และไม่ใช่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการตีความว่า ตกลงกมธ.ยังมีอำนาจเรียกบุคคลเข้าชี้แจงหรือไม่

อำนาจ \'กมธ.\' สภาพบังคับ

ขณะเดียวกันผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น วิษณุ เครืองามรองนายกฯด้านกฎหมาย หรือ ชวน หลักภัยประธานสภาต่างระบุในทำนองเดียวกันว่า แม้กมธ.มีสิทธิในการเรียกบุคคลเข้าชี้แจง แต่ก็เป็นสิทธิของผู้ถูกเรียกเช่นกันว่า จะไปชี้แจงเอง ส่งหนังสือชี้แจง หรือให้ใครไปชี้แจงแทนก็ย่อมได้เช่นกัน...