‘อินฟลูเอ็นเชี่ยลแบรนด์’ เส้นทางสร้างชื่อระดับเอเชีย

‘อินฟลูเอ็นเชี่ยลแบรนด์’ เส้นทางสร้างชื่อระดับเอเชีย

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับงานมอบรางวัล “2019 Asia CEO Summit & Award Ceremony” สุดยอดแบรนด์แห่งเอเชีย สร้างชื่อเสียงให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อถือยิ่งขึ้นในภูมิภาคเอเชีย งานปีนี้พิเศษตรงที่ว่า “เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในเมืองไทย”

วรรณี ลีลาเวชบุตร ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ด้านการสื่อสารชื่อเสียงองค์กร เผยว่า นิโอ ทาร์เก็ต ร่วมกับอินฟลูเอ็นเชี่ยลแบรนด์ (ประเทศสิงคโปร์) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและสำรวจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคในเอเชียมากว่า 20 ปี เตรียมจัดงาน “2019 Asia CEO Summit & Award Ceremony” ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ที่กรุงเทพฯ

“งานนี้เป็นการให้รางวัลแก่แบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและเชื่อถือ เริ่มต้นเมื่อ 7 ปีที่แล้วที่สิงคโปร์ ประเทศที่เข้าร่วมราว 5-6 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ไอเดียคือให้รางวัลแก่สุดยอดแบรนด์ในเอเชีย ปีนี้เป็นปีที่ 7 และเป็นปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน จึงตกลงกันว่าจะจัดงานที่ไทยเพียงประเทศเดียว”

วรรณี กล่าวด้วยว่า ชาวต่างชาติที่ได้รับรางวัลหลายคนอยากมาเมืองไทยเพราะเป็นประเทศที่มีเสน่ห์ ยิ่งงานจัดในช่วงปลายปีมารับรางวัลแล้วเลยไปเที่ยวต่อได้

รางวัลที่มอบมีทั้ง Influential Brands รางวัลสุดยอดผู้นำ (Top CEO) รางวัลสตรีผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี (Influential Women) รางวัลผู้นำยอดเยี่ยม (Outstanding Leader) รางวัลสุดยอดนายจ้างแห่งปี (Top Employer Brands) และรางวัลแบรนด์ที่โดดเด่นประจำปี (Outstanding Brands) ซึ่งในปีนี้แบรนด์ไทยที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น, ธนาคารออมสิน, เมืองไทยประกันชีวิต, ทีเคเค คอร์ปอเรชัน, บมจ. กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง, บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), เอไอเอส, โรงแรม S31 และโรงแรมหรรษา

"Influential Brands สำรวจจากบุคคลภายนอก วัดจากสินค้าที่คนใช้ค่อนข้างบ่อย เช่น หมวดร้านอาหารไทย ร้านอาหารญี่ปุ่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร แล้วเลือกแบรนด์ที่ติดท็อป 1 และ 2 มารับรางวัล" วรรณีกล่าว

การสำรวจ Influential Brands ดำเนินการโดยสวนดุสิตโพล ศึกษาจากกลุ่มผู้บริโภค Gen Y ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีความสำคัญ เป็นผู้กำหนดความเป็นไปของโลกในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในเอเชียที่มีคน Gen Y มากที่สุดกว่า 1 พันล้านคน หรือประมาณ 86% ของคน Gen Y ทั่วโลก ทั้งยังเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูงอีกด้วย เฉพาะในไทยมีประมาณ 20 ล้านคนจากประชากร 70 ล้านคน กำลังอยู่ในตำแหน่งบริหาร มีอำนาจซื้อสูง เป็นตัวของตัวเอง ชอบความท้าทาย

ส่วนรางวัล Outstanding Brands ดูจากแบรนด์ประเภท B2B (ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าองค์การ) หรือ B2C (ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภคทั่วไป) ที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน นานๆ ใช้สักครั้ง ประธานกรรมการบริหาร นิโอ ทาร์เก็ต เผยว่าแบรนด์ไทยกลุ่มนี้ที่ประสบความสำเร็จมีจำนวนมาก โดยเฉพาะ B2B ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จักแต่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศสูง เช่น สินค้าจำพวกปลากระป๋อง อาหารทะเล จึงควรเผยแพร่ความสำเร็จให้ผู้บริโภคได้รับรู้ด้วยการมอบรางวัลให้ วัดผลจากผลการปฏิบัติงานในรอบสองปีมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง

รางวัลที่พิเศษอีกรางวัลหนึ่งคือ รางวัลสุดยอดนายจ้างแห่งปี ที่มอบให้เป็นปีแรก สำรวจจากพนักงานในบริษัทตามระเบียบวิธีวิจัยของบริษัทบริหารทรัพยากรมนุษย์จากสิงคโปร์ อีก 3 รางวัลมอบให้กับบุคคล แต่ไม่ว่าจะเป็นตัวแบรนด์ องค์กร หรือบุคคล วรรณีย้ำว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลล้วนได้รับการยอมรับจาก Stakeholders ในตลาดของตน

"สิ่งที่น่าภูมิใจคือเวลาที่คนระดับท็อปแบรนด์ของแต่ละประเทศมาเจอกัน เขาก็ Networking กัน เป็นอีกเวทีหนึ่งที่ทำให้ได้ต่อยอดธุรกิจ ก่อนงานมอบรางวัลจะมีช่วงที่ให้ตัวแทนจากประเทศต่างๆ ได้รู้จักกันเพื่อสร้างเครือข่าย"

ประธานกรรมการบริหาร นิโอ ทาร์เก็ต ยกตัวอย่างเคยมีผู้บริหารร้านอาหารใหญ่มากของไทยมารับรางวัลและได้เจอกับผู้บริหารจากประเทศจีน แล้วได้เจรจาขยายสาขาที่นั่น เพราะทุกคนที่มารับรางวัลล้วนประสบความสำเร็จและมีเครือข่ายรู้ว่าตลาดของประเทศนั้นๆ เป็นอย่างไร

สำหรับการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ในกลุ่ม CLMV จะยากหรือไม่ วรรณีเล่าถึงประสบการณ์ของเวียดนาม

"ต้องเข้าใจก่อนว่าแบรนด์มีสองแบบคือ Local Brand กับแบรนด์ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร ต่อให้เราเป็นแค่ตัวแทนจำหน่ายแต่ถ้าสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่เชื่อถือยอมรับ คนจดจำได้มากก็ช่วยในด้านยอดขาย ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ในประเทศของตัวเองก็ยิ่งดีใหญ่ การทำแบรนด์เวียดนามมาอยู่ในระดับภูมิภาคได้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่จำนวนแบรนด์อาจมีน้อยกว่าในไทยและสิงคโปร์ ตอนนี้หลายแบรนด์ของเวียดนามอยากได้รางวัล Influential Brands เพราะเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศ"

ในงาน “2019 Asia CEO Summit & Award Ceremony” นอกจากแบรนด์ไทยแล้วยังมีตัวแทนจากแบรนด์ต่างๆ ในเอเชียมารับรางวัลด้วย เช่น สวารอฟสกี้ (สิงคโปร์) แอร์เอเชีย (มาเลเซีย) อาดิดาส (สิงคโปร์) ยูเนียนแบงก์ (ฟิลิปปินส์) โจวไทฟุก (ฮ่องกง) โรงแรมราฟเฟิลส์ (สิงคโปร์) และเซเลบริตี ฟิตเนส (อินโดนีเซีย) แต่ละแบรนด์ตอกย้ำการเป็นบิ๊กเนมอย่างแท้จริง