กูรูฟันธงหุ้นสหรัฐทรุดหนัก หาก 'ทรัมป์' พ่ายเลือกตั้งปีหน้า

กูรูฟันธงหุ้นสหรัฐทรุดหนัก หาก 'ทรัมป์' พ่ายเลือกตั้งปีหน้า

กูรูฟันธงหุ้นสหรัฐทรุดหนัก หากทรัมป์พ่ายเลือกตั้งปีหน้า ให้นางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ สังกัดพรรคเดโมแครต

นายพอล ทิวดอร์ โจนส์ ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์  ฟันด์มูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะทรุดตัวลงอย่างหนัก หากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ สังกัดพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

นายโจนส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีเอสแอนด์พี500 จะดิ่งลง 25% หากนางวอร์เรน สามารถคว่ำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อแผนการจัดเก็บภาษีความมั่งคั่งของนางวอร์เรน

นอกจากนี้ นายโจนส์ ยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวแตะระดับ 1% จากที่คาดไว้มากกว่า 2% ในปีนี้

ทั้งนี้ นางวอร์เรน เคยวิพากษ์วิจารณ์ความละโมบของภาคธุรกิจ และเสนอแผนที่จะจัดเก็บภาษี 2% ต่อครัวเรือนที่มีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ และ 3% ต่อครัวเรือนที่มีมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยภาษีที่ได้รับมาจะนำไปใช้ในโครงการสนับสนุนการศึกษา, การประกันสุขภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อม

ภาคธุรกิจในตลาดวอลล์สตรีท ต่างต่อต้านนางวอร์เรน และแผนการจัดเก็บภาษีดังกล่าว โดยระบุว่า การเก็บภาษีความมั่งคั่งจะไม่เอื้อต่อการผลิต และเป็นปัจจัยลบต่อระบบทุนนิยม

ด้านนายมาร์ค โมเบียส ประธานกรรมการบริหาร เทมเพิลตัน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ตส์ กรุ๊ป และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส กล่าวเช่นกันว่า ตลาดหุ้นจะร่วงลง 25% หากนางวอร์เรนชนะการเลือกตั้งในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีพันล้าน ฉายาพ่อมดการเงิน กล่าวว่า นางวอร์เรน ถือเป็นตัวเก็งของพรรคเดโมแครตในการต่อสู้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

“นางวอร์เรนถือเป็นตัวเก็งที่ชัดเจน ซึ่งผมเชื่อว่าเธอเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในการเป็นประธานาธิบดี” นายโซรอส กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-รู้จัก ว่าที่คู่ชิงทรัมป์: 'อลิซาเบธ วอร์เรน'

-“ทรัมป์”ให้สัญญาจีนไม่ผูกเรื่องม็อบฮ่องกงกับเจรจา

-ทรัมป์' ลงนามเลิกให้สิทธิพิเศษจีเอสพีอาหารทะเลไทย

-'ทรัมป์' ยันผู้นำไอเอสสิ้นชีพแล้ว

-ลุ้นเจรจาสงครามการค้า (อีกรอบ)