สื่อเผย“ทรัมป์-สี”อาจไม่ลงนามการค้าในประชุมเอเปค

สื่อเผย“ทรัมป์-สี”อาจไม่ลงนามการค้าในประชุมเอเปค

สื่อเผย“ทรัมป์-สี”อาจไม่ลงนามการค้าในประชุมเอเปคเพราะยังคงต้องใช้เวลาในการเจรจากันมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อาจไม่มีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศชิลีในเดือนหน้า เพราะยังคงต้องใช้เวลาในการเจรจามากขึ้น

รายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ สวนทางกับทำเนียบขาวที่ได้แถลงก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนอกรอบการประชุมเอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16-17 พ.ย. แต่ทำเนียบขาว ระบุว่า กำหนดวันในการลงนามข้อตกลงของผู้นำทั้งสองยังคงไม่มีความชัดเจน

ด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าในวันที่ 17 พ.ย. “หากทุกสิ่งดำเนินไปอย่างราบรื่น”

เมื่อวันจันทร์(28ต.ค.) ปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนการประชุมเอเปค และระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกตามที่ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันที่ 11 ต.ค.

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปคที่ชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. แต่ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในชิลีอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงนามดังกล่าว

ด้านนายหวัง โชวเหวิน รมช.พาณิชย์จีน กล่าวในวันนี้ว่า จีนจะยกเลิกข้อจำกัดต่อนักลงทุนต่างชาติ และจะไม่มีการบังคับให้บริษัทต่างชาติทำการถ่ายโอนเทคโนโลยีแก่จีน ซึ่งการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีถือเป็นความขัดแย้งทางการค้าที่สำคัญระหว่างสหรัฐและจีน

“เราจะเร่งดำเนินการในการเปิดเสรีภาคการเงิน และจะยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดในด้านธุรกิจต่อธนาคารต่างชาติ, บริษัทหลักทรัพย์ และผู้จัดการกองทุนต่างชาติ และจะมีการปรับนโยบายเพื่อรับประกันว่านักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนภายในประเทศมีโอกาสที่เท่าเทียมกันในการผลิตรถยนต์พลังงานทดแทน ซึ่งมาตรการใหม่จะทำให้การลงทุนจากต่างชาติมีเสถียรภาพ และสร้างสภาวะการลงทุนที่โปร่งใส” นายหวัง กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ทรัมป์”เตรียมลงนามการค้ากับจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

-ทรัมป์เผยข้อตกลงการค้าจีน'เฟส 1' ฉลุยตามแผน

-'ทรัมป์'อ้างชนะสงครามการค้า

-'ทรัมป์-หลิว เหอ' ถกหาทางออกศึกการค้าศุกร์นี้

-“ทรัมป์”ให้สัญญาจีนไม่ผูกเรื่องม็อบฮ่องกงกับเจรจา

-'ทรัมป์' เผยสหรัฐ-จีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้าเร็ว ๆ นี้