สอว.ชูอุทยานวิทย์ภาคเหนือ เชื่อม 'อีอีซีไอ' ยกระดับสินค้า

สอว.ชูอุทยานวิทย์ภาคเหนือ เชื่อม 'อีอีซีไอ' ยกระดับสินค้า

สอว.ชู ”อุทยานวิทย์ภาคเหนือ” นำร่องเชื่อมต่ออีอีซีไอ ดันพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีมูลค่าสูงด้วยวิทยาศาสตร์

น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สอว.กำลังทำแผนเชื่อมต่ออุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคสู่เขตนวัตกรรมพิเศษพิเศษภาคตะวันออก (EECi) พร้อมเชื่อมโยงสถาบันการศึกษาให้ผลิตกำลังคนที่มีระดับความรู้และความสามารถที่สอดคล้องกับความต้องการในภาคอุตสาหกรรม เตรียมความพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยมีอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือนำร่อง

การเชื่อมโยงกับอีอีซีไอดังกล่าว จะทำให้พื้นที่ จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ โดยมีอุทยานฯ เป็นตัวกลางในการสนับสนุนและผลักดันให้เกิดการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีมูลค่าสูงขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์ งานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผ่านโครงการและความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ

โดยอาศัยเทคโนโลยีสำคัญ ได้แก่ เทคโนโลยีฐานสุขภาพดิจิทัล เทคโนโลยีผู้สูงวัย พร้อมองค์ความรู้จากสมุนไพรธรรมชาติและนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์สู่การสร้างเมืองแห่งสุขภาพและการแพทย์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียม

รวมถึงโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ที่สนับสนุนผู้ประกอบการด้านธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร ให้สามารถต่อยอดและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม ยเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจให้ทัดเทียมระดับสากล

นายธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มีความพร้อมในการให้บริการงานวิจัยและสร้างสรรนวัตกรรมอย่างครบวงจร แก่ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และในปี 2563 จะให้บริการสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขยายกลุ่มธุรกิจสู่ภาคอุตสาหกรรม และผลิตสินค้านวัตกรรมอาหารอย่างครบวงจรด้วย