สต็อกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ 2.2 แสนยูนิต อีสานคอนโดซบคนไม่นิยม

สต็อกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ 2.2 แสนยูนิต อีสานคอนโดซบคนไม่นิยม

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เปิดสต็อกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ 2.2 แสนหน่วย คาดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ปลายปี62 ปลดล็อกสต็อก 1.8 แสนหน่วย เร่งขาย-โอน กู้วิกฤติอสังหาปี 63 จากติดลบ5% ผงกหัวเป็นบวก ห่วงสต็อกสะสมคอนโดภาคอีสานกว่าพันยูนิต เหตุไมนิยมเท่าบ้านเดี่ยว

สำหรับภาพรวมแนวโน้มหน่วยเหลือขายในปี 2563 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีจำนวนประมาณ9,574หน่วย บ้านจัดสรรมีประมาณ7,233หน่วย คิดเป็น75.5% อาคารชุดมีประมาณ2,341หน่วย คิดเป็น24.5%หน่วยที่มีมากที่สุด คือ บ้านเดี่ยว 45.6%รองลงมาเป็นอาคารชุด24.5%ทาวน์เฮ้าส์14.2%บ้านแฝด11.4%ที่เหลือเป็น อาคารพาณิชย์

โดยภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดมีการชะลอตัว เนื่องมาจากผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้เศรษฐกิจ จังหวัดเมืองใหญ่ชะลอตัว จากการชะลอตัวในภาคการเกษตร ท่องเที่ยว ทำให้ภาพรวมอสังหาฯ ชะลอตัว ซึ่งมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จากกระทรวงการคลังที่ลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง ที่จะใช้ในช่วงสิ้นปี2562จนถึง สิ้นปี2563ส่งผลทำให้เกิดการเร่งการขายในช่วงต้นปี 2563 และมีการเร่งโอนในช่วงปลายปี 2562 จึงทำให้ที่อยู่อาศัยในมีการโอนเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2563 จึงมีกลุ่มซัพพลายที่ได้รับผลประทบเชิงบวก ประมาณ1.8แสนหน่วย ที่จะส่งผลทำให้ภาพรวมอสังหาฯในปี2563มีโอกาสกลับมาเป็นบวกจากเดิมที่คาดการณ์จะติดลบ5%

 

ด้าน นายนราทร ธานินพิทักษ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในช่วงปี 2562 จนถึงปี 2563 าภาคอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัด ยังเผชิญกับอัตราดูดซับที่ลดลงส่งผลทำให้ซัพพลายคงค้างยังมีสูง โดยเฉพาะอาคารชุด แต่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นและมีความต้องการเพิ่มขึ้น เมื่อมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ทางด่วนพิเศษหรือ มอเตอร์เวย์ ที่จะส่งผลทำให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้น เกิดการลงทุนขยายตัวของเมือง ซึ่งปัจจุบันกระแสการพัฒนาส่งผลทำให้าคาที่ดินในจังหวัดเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว

ด้าน นางพีรญา รักสุจริต กรรมการผู้จัดการ เดอะสปริงเพลส จำกัด ผู้พัฒนาโครงการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดมีการเติบโตเนื่องจากการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีประชาชนและภาคธุรกิจที่มีการวางแผนพัฒนาเมือง มีระบบการขนส่งมวลชนรถไฟ รวมถึงเมืองศูนย์กลางด้านการรักษาพยาบาล จะส่งผลต่อการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตข้างหน้า แต่ปัจจุบันยังเติบโตเชื่องช้า เนื่องมาจากภาพรวมเศรษฐกิจยังซบเซาอัตราการดูดซับยังชะลอตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


-แก้เกมอสังหาฯปี 63 สู้สต็อกล้น 1.9 แสนยูนิต

-อสังหาฯสต็อกล้น ฉุดราคาบ้านไตรมาส3โตชะลอ

-บ้าน-คอนโด แบกสต็อก1.5 แสนยูนิต โอกาสทองผู้บริโภค

-หั่นราคาบ้าน รับอานิสงส์ลดค่าโอน-จดจำนอง