“ลาซาด้า” ชิงดำขุมทรัพย์ ดิจิทัลอาเซียน 3 แสนล้านดอลลาร์

“ลาซาด้า” ชิงดำขุมทรัพย์ ดิจิทัลอาเซียน 3 แสนล้านดอลลาร์

“3 เรื่องที่ลาซาด้าลงทุน และให้ความสำคัญมากที่สุดเพื่อขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ คือ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี และเพย์เม้นท์ อินฟราสตรัคเจอร์"

157241422573 “ลาซาด้า” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเรือธงภายใต้ อาลีบาบา กรุ๊ป ถูกวางตัวให้เป็นหัวหอกบุกโลกอีคอมเมิร์ซใน 6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม หนึ่งในเป้าหมายที่วางไว้ คือ ต้องการให้บริการเหล่านักช้อปออนไลน์ครอบคลุม 300 ล้านคนภายในปี 2573 ด้วยระบบอีคอมเมิร์ซ อีโคซิสเต็มส์ ที่แข็งแกร่ง โลจิสติกส์ล้ำสมัย ระบบเพย์เม้นท์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล

“3 เรื่องที่ลาซาด้าลงทุน และให้ความสำคัญมากที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ คือ เรื่องโลจิสติกส์ เทคโนโลยี และเพย์เม้นท์ อินฟราสตรัคเจอร์ เพราะเป็นหัวใจสำคัญของอีคอมเมิร์ซอีโคซิสเต็มส์ที่แข็งแกร่ง”

“ปิแอร์ ปัวยอง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในอาเซียนรวมถึง “กรุงเทพธุรกิจ” ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างเปิดตัวแคมเปญ 11.11 เทศกาลชอปปิงร้อนแรงในรอบปี พร้อมทั้งยืนยันว่า ลาซาด้าจะลงทุนอย่างต่อเนื่องในทุกส่วนที่จะช่วยขับเคลื่อนให้อีคอมเมิร์ซอีโคซิสเต็มส์ในภูมิภาคนี้เติบโตอย่างยั่งยืน

โดยเฉพาะเรื่อง “โลจิสติกส์” และ“ดิจิทัล เพย์เม้นท์” ที่เขาย้ำอย่างหนักว่า ควรพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เติบโตเร็วที่สุุดในอาเซียน

“วันนี้ ลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มหลักของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุด มีผู้ใช้งานมากกว่า 50 ล้านคนต่อปี และเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ต่อปีในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 3% ของธุรกิจค้าปลีกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ปัวยอง บอกว่า ลาซาด้ายังมีโอกาสในตลาดนี้อีกมาก ท่ามกลางผู้เล่นรายใหญ่ที่มองภูมิภาคนี้เป็นขุมทรัพย์สำคัญ

ปัจจุบัน ลาซาด้า มีระบบโลจิสติกส์ทั่วภูมิภาคที่แข็งแกร่ง โดยมากกว่า 75% ของพัสดุสินค้าที่ส่งออกไปยังลูกค้ามาจากระบบคลังสินค้าของลาซาด้าเอง ล่าสุด ลาซาด้าพัฒนาบริการ Collection Point หรือจุดบริการรับพัสดุด้วยตัวเองด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ อย่างในไทย จับมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป และเทสโก้ โลตัส

157235317554

ลงทุนหนัก “โลจิสติกส์”

ลาซาด้า มีระบบโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง มีคลังสินค้าเต็มรูปแบบทั้งสิ้น 30 แห่ง กระจายอยู่ทั่วเมือง 17 แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผ่านมาลงทุนพัฒนาคลังสินค้า ศูนย์คัดแยกสินค้า และเทคโนโลยีดิจิทัลรองรับทั้งกลุ่มคู่ค้า เครือข่ายข้ามพรมแดน และบริการการรับส่งสินค้าปลายทางจากร้านค้าไปยังผู้ซื้อโดยตรงซึ่งเปิดให้บริการไว้แล้วในแต่ละประเทศ

"สิ่งสำคัญที่สุดในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คือ เรื่องความไว้วางใจ และการส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้า เราต้องให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในเรื่องเหล่านี้" ปัวยอง กล่าว

ขณะเดียวกัน ลาซาด้า ยังให้ความสำคัญมากกับเรื่องการจ่ายเงินซื้อสินค้า วันนี้ลาซาด้าถือเป็นผู้พัฒนาเครือข่ายการชำระเงินแบบ COD หรือการชำระเงินปลายทางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจากนี้ตั้งเป้าให้ลูกค้าย้ายจากชำระเงินสดมาสู่ชำระเงินแบบออนไลน์มากขึ้น

"83% ของลูกค้าลาซาด้ายังใช้ COD เป็นหลัก กลยุทธต่อไปของเรา คือ เน้นให้ลูกค้าหันมาใช้ดิจิทัล เพย์เม้นท์มากขึ้น โดยเฉพาะบริการ ลาซาด้า อี-วอลเล็ต"

157235319555

หนุนศก.ดิจิทัลโต3แสนล.ดอลล์

สำหรับแคมเปญชอปปิงระดับโลกอย่าง 11.11 ที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ปัวยอง กล่าวว่า อยากให้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการชอปปิง กระตุ้นการขยายตัวของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ให้ก้าวไปข้างหน้า

"ปัจจุบันอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซกลายเป็นเซ็กเตอร์ใหญ่ที่สุดในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล โดยคาดว่าจะเติบโตถึง 3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ และเราภูมิใจที่ทำให้ ลาซาด้า 11.11 เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ และช่วยเปลี่ยนวิธีชอปปิงของผู้บริโภคตลอดจนวิธีการทำธุรกิจของผู้ขาย”

ปัวยอง กล่าวว่า เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในมาเลเซีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ มีการเติบโตเฉลี่ย 20-30% ต่อปี ขณะที่เวียดนาม และอินโดนีเซียมีการเติบโตมากกว่า 40% บ่งชี้ว่า ตลาดในภูมิภาคนี้เติบโตเร็วมาก และยังมีโอกาสอีกมหาศาล

อย่างไรก็ตาม แคมเปญ 11.11 ลาซาด้า ถือเป็นรายแรกที่นำคอนเซ็ปต์นี้มาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี 2555 ส่งผลให้เทศกาลชอปปิงอย่าง 11.11 เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซให้เติบโต และใช้ประโยชน์จากเทศกาลนี้สร้างประสบการณ์ใหม่ของการช้อปด้วยการดึงดูดผู้บริโภคให้ตื่นเต้นไปกับบริการต่างๆ ผ่านกลยุทธ์ “Shoppertainment” ตั้งแต่ใช้การถ่ายทอดสดไปจนถึงใช้เกมการจดจำใบหน้าและนวัตกรรมดิจิทัลอีกมากมาย เช่น ค้นหาด้วยเสียงเพื่อค้นหารายการสินค้า

สารพัดกิจกรรม 11.11

แคมเปญ 11.11 ที่กำลังจะมีขึ้นครั้งนี้ ลาซาด้าขนกิจกรรมและโปรโมชั่นจูงใจตลอดทั้งวัน ให้ผู้บริโภคได้ค้นหาแบรนด์และสินค้าที่ต้องการ เปิดให้มีการสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-order)ได้ หรือเข้ามาชมความบันเทิงพร้อมๆ กับการเลือกช้อปสินค้า ดึงให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีประสบการณ์ใหม่ๆ ในการชอปปิง เช่น ไลฟ์สตรีมเกมโชว์ มีการเล่มเกมให้นักช้อปได้สะสมคูปองส่วนลดจากแบรนด์ต่างๆ

ขณะที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรม Lazada’s Super Show รายการวาไรตี้ที่ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์หลักของแต่ละประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกันในมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม วันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ และเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของ Voucher Rain ที่ผู้ชมผ่านแอพพลิเคชั่นลาซาด้าจะสามารถสะสมคูปองส่วนลดในแคมเปญ 11.11 สุดพิเศษได้แบบเรียลไทม์

ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ ลาซาด้า วางแผนให้ทุกคนในครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนได้สนุกไปกับการเค้าท์ดาวน์สู่แคมเปญใหญ่ ผ่านกิจกรรมรายวันร่วมกันตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ด้วยภารกิจแบบกลุ่ม เพื่อทำให้การชอปปิงเป็นกิจกรรมเชิงสังคมอย่างแท้จริง

ล่าสุด ลาซาด้า ตอกย้ำแนวคิดช้อปได้ต้องบันเทิงด้วย เรียกน้ำย่อยก่อนแคมเปญใหญ่แห่งปี 11.11 สำหรับตลาดในไทย ด้วยมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ปล่อยเอ็มวี "ลาซาด้าช้อปติดไซเรน" พร้อมกระหน่ำกลยุทธ์ช้อปเปอร์เทนเม้นท์ ผ่านสองแบรนด์แอมบาสเดอร์ เบลล่า-ราณี แคมเปน และต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร ปลุกกระแสนักช้อปออนไลน์ 157235327623