ก.เกษตรฯ จับมือ 'บินไทย' ดันสินค้า อ.ต.ก. สู่ครัวโลก

ก.เกษตรฯ จับมือ 'บินไทย' ดันสินค้า อ.ต.ก. สู่ครัวโลก

ก.เกษตรฯ จับมือ บินไทย ดันสินค้า อ.ต.ก. สู่ครัวโลก ด้านบินไทย ตั้งเป้าซื้อสินค้าเกษตร 3 พันล้านบาทต่อปี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย การลงนามความร่วมมือในการจัดหาวัตถุดิบและสินค้าทางการเกษตรระหว่างกระทรวงคมนาคมโดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และกระทรวงเกษตรฯ โดยองค์การ ตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) ว่า การร่วมมือในครั้งนี้ ต้องการเปิดตลาดให้กับเกษตรกร โดยในปีนี้ จะเริ่มจากจังหวัดเมืองหลักและเมืองรองก่อน เพราะว่าเป็นกลุมที่มีความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบ อาทิ ข้าว และสินค้าประมง เป็นต้น แต่ที่ผ่านมาภาคการตลาดหรือการโฆษณาของ อ.ต.ก. ยังไม่กว้างพอ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ดังนั้น การร่วมมือกับการบินไทยในครั้งนี้จึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะได้ขยายภาคการตลาดเข้าไปสู่ครัวของการบินไทย ที่สามารถขยายตลาดอาหารไปสู่ตลาดทั่วโลกได้ ซึ่งจะทำให้อ.ต.ก. ใช้ช่องทางดังกล่าวในการกระจายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น และจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการลงนามฯ ตลอดระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป การบินไทยจะสนับสนุนรับซื้อสินค้าเกษตรทั้งผักผลไม้ และอาหารสด ที่มีคุณภาพปลอดสารพิษและสิ่งปนเปื้อน ที่ได้รับรองมาตรฐานการผลิต (จีเอ็มพี) ตลอดจนผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาลจากเกษตรกรไทย โดยมี อ.ต.ก. เป็นผู้ดำเนินการจัดหาและควบคุมสินค้าดังกล่าว

"ในช่วงแรกการบินไทยจะรับซื้อผักและผลไม้จากอ.ต.ก. อามิ แก้วมังกร โดยจะรับซื้อจำนวน 400 ตันต่อปี เป็นต้น โดยมูลค่าเริ่มต้นที่จะมีการสั่งซื้อร่วมกัน จะใช้งบประมาณอยู่ที่ 30 ล้านบาท ซึ่งในโครงการนี้จะมีการรับซื้อสินค้าเกษตรกว่า 50 รายการ หลังจากนี้ จะมีการรับซื้อ แครอท และปลาที่มีคุณภาพเทียบเท่าปลากระพง จำนวน 3 แสนตัน และจะทยอยรับซื้อสินขายเกษตรที่มีคุณภาพตามความต้องการของการบินไทยต่อไป โดยได้ตั้งเป้าการซื้อสินค้าเกษตรไว้ประมาณ 3 พันล้านบาทต่อปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อไป" นางวรางคณากล่าว