เผยภาพสุนัขทหารร่วมปฏิบัติการล่าผู้นำไอเอส-กำลังรักษาตัว

เผยภาพสุนัขทหารร่วมปฏิบัติการล่าผู้นำไอเอส-กำลังรักษาตัว

"โดนัลด์ ทรัมป์" เผยภาพถ่ายสุนัขทหารใจกล้าที่ร่วมภารกิจล่าผู้นำกลุ่มไอเอส ขณะนี้กำลังพักฟื้นอาการบาดเจ็บจากแรงระเบิดพลีชีพ "บักดาดี"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตภาพของสุนัขสายพันธุ์เบลเยียมมาลินอยส์ตัวหนึ่ง และบรรยายว่า เป็นสุนัขที่ร่วมปฏิบัติการกับหน่วยรบพิเศษของสหรัฐในการไล่ล่านายอาบู บาการ์ อัล บักดาดี จนผู้นำสูงสุดของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) จนมุมที่อุโมงค์ลับภายในบ้านพักของตัวเองใน จ.อิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ (28 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายทรัมป์ยังได้ชื่นชมสุนัขตัวดังกล่าวว่าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม และว่า กำลังพิจารณาการเผย "คลิปบางส่วน" ของปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ ยังคงสงวนท่าทีว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนใดบ้างหรือไม่ ซึ่งการเผยแพร่ภาพสุนัขทหารตัวนี้ของนายทรัมป์ที่แม้ผู้นำสหรัฐยังไม่เอ่ยชื่อ เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่พล.อ.มิลลีย์ กล่าวว่า ข้อมูลของสุนัขทหารซึ่งร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ "ยังถือเป็นความลับทางความมั่นคง" ไม่ว่าจะเป็นจำนวน รูปลักษณ์ สายพันธุ์ เพศและชื่อของสุนัข

พล.อ.มิลลีย์ กล่าวยกย่องความกล้าหาญของสุนัขที่เข้าร่วมภารกิจเสี่ยงตายครั้งนี้ ส่วนสุนัขตัวที่มีข่าวออกมาว่าได้รับบาดเจ็บนั้น เป็นการบาดเจ็บเล็กน้อยจากแรงระเบิดซึ่งนายบักดาดีใช้ฆ่าตัวตายพร้อมบุตรชายอีก 3 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลได้นำสุนัขตัวนี้ไปรักษาตัวเรียบร้อยแล้ว