เลขานายกฯถาม 'เสรีพิสุทธิ์' ใช้อำนาจอะไรเรียก”บิ๊กตู่”แจง

เลขานายกฯถาม 'เสรีพิสุทธิ์' ใช้อำนาจอะไรเรียก”บิ๊กตู่”แจง

เลขานายกฯ ส่งหนังสือ ย้อนถาม เสรีพิศุทธิ์ เรียก "บิ๊กตู่"แจง พรบ.งบฯ-ถวายสัตย์ ใช้อำนาจใด ชี้ที่ผ่านมา ร่าง พ.ร.บ. อื่นไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2562 จากกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช เป็นประธาน ออกหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปชี้แจง กรณีเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ทั้งที่คณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญนั้น


ล่าสุดสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดย นายดิสทัต โหตระกิตย์ ได้ส่งหนังสือกลับไปถามความชัดเจนจากกรรมาธิการ ใน 2 คือ การเสนอร่างงบประมาณของนายกฯ เกี่ยวข้องกับการทุจริตที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของกรรมาธิการอย่างไร การที่อ้างคณะรัฐมนตรียังไม่สามารถเข้ารับหน้าเนื่องจากการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ถูกต้องครบถ้วนนั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำสั่งแล้วว่าไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา และให้เหตุผลว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์เป็นการกระทำทางการเมืองของฝ่ายบริหารกับพระมหากษัตริย์ ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใด
และยิ่งไปกว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ 63 ได้มีการเสนอร่างพระราชกำหนดโอนกำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์พ.ศ. 2562 และร่างพระราชบัญญัติเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 10 รวมไปถึง ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรก็พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฏหมายดังกล่าวโดยไม่มีการทักท้วงการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด


กรณีนี้จึงขอสอบถามเพื่อความชัดเจนจากคณะกรรมาธิการอีกครั้งเพื่อให้การดำเนินการถูกต้องตามธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง