ฮ่องกงตัดสิทธิ 'โจชัว หว่อง' ลงสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

ฮ่องกงตัดสิทธิ 'โจชัว หว่อง' ลงสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

นายโจชัว หว่อง เป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงประกาศว่า “ขาดคุณสมบัติ” ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งของตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นปลายเดือนหน้า.

แม้แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกง ไม่ได้เอ่ยชื่อบุคคลใดอย่างตรงไปตรงมา แต่หลังจากนั้นไม่นาน นายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมการเมืองและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ซึ่งยื่นใบสมัครในเขตเทศบาลเซาธ์ ฮอไซอนส์ เวสต์ ของสภาท้องถิ่นเขตใต้ กล่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงหมายถึงตัวเขา และหว่องเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสิทธิจากการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้สมัครหลายคนจากพรรคการเมืองพันธมิตรที่มีจุดยืนร่วมกับหว่อง ได้รับอนุญาตให้ลงสมัคร หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ และ “ปฏิญาณ” ว่า “ไม่เห็นด้วย” ที่ฮ่องกงจะแยกตัวเป็นอิสระจากแผ่นดินใหญ่

ขณะที่หว่องยืนกรานว่าจุดยืนทางการเมืองของเขาคือการเรียกร้อง “เสรีภาพและอิสรภาพอย่างแท้จริง” ให้กับฮ่องกงเท่านั้น ไม่ใช่การสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งหว่องยืนยันว่าเขาไม่เคยคิดเรื่องนี้ พร้อมทั้งประณามการถูกตัดคุณสมบัติในครั้งนี้ว่า ยิ่งตอกย้ำการแทรกแซงของรัฐบาลปักกิ่งต่อสถานการณ์ในฮ่องกง ด้านสำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกงและกระทรวงการต่างประเทศจีนยังสงวนท่าที.