สหรัฐอาจขยายเส้นตายระงับเก็บภาษีจีน

สหรัฐอาจขยายเส้นตายระงับเก็บภาษีจีน

สหรัฐอาจขยายเส้นตายระงับเก็บภาษีจีนวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลล์

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เปิดเผยว่า สำนักงานฯกำลังศึกษาว่าจะขยายเวลาระงับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดในวันที่ 28 ธ.ค. 2562 ออกไปอีกหรือไม่ 

ยูเอสทีอาร์ ระบุว่า จะขอความเห็นจากภาคสาธารณะเกี่ยวกับข้อเสนอในการขยายเวลาระงับการเก็บภาษีดังกล่าวในช่วงวันที่ 1-30 พ.ย.นี้ 

ทั้งนี้  ยูเอสทีอาร์เปิดเผยในเดือนธ.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่า จะมีการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% กับสินค้าจีนวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งกำหนดไว้ครั้งแรกในเดือนก.ค. 2561 หลังจากที่กลุ่มผู้นำเข้าของสหรัฐเรียกร้องให้ระงับการเก็บภาษีดังกล่าว 

ประกาศของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า ยูเอสทีอาร์จะประเมินความพยายามของกลุ่มผู้นำเข้าของสหรัฐในการจัดหาผลิตภัณฑ์ในสหรัฐหรือจากประเทศที่สาม เมื่อยูเอสทีอาร์ต้องตัดสินใจว่า จะขยายเวลาการระงับเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนออกไปอีกหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนดแต่เขาไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการลงนามที่ชัดเจน

“เรามีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด ซึ่งจะมีเนื้อหาจำนวนมาก” ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกตามที่ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันที่ 11 ต.ค. ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาคาดหวังว่าจะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย.

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปคที่ชิลี แต่ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในชิลีอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงนามดังกล่าว