สหรัฐฝังศพผู้นำไอเอสอย่างเหมาะสมในทะเล

สหรัฐฝังศพผู้นำไอเอสอย่างเหมาะสมในทะเล

สหรัฐฝังศพผู้นำไอเอสอย่างเหมาะสมในทะเลหลังปลิดชีพตนเองในปฏิบัติการโจมตี

สถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์เปิดเผยว่า ศพของนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)ถูกฝังไว้ในทะเล หลังจากที่เขาเสียชีวิตจากปฏิบัติการบุกโจมตีของกองทัพสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

เอบีซี นิวส์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า สหรัฐได้ฝังศพนายอัล-บักดาดีไว้ในทะเล หลังจากที่เขาปลิดชีพตนเองด้วยการจุดชนวนระเบิดในเสื้อกั๊กพลีชีพของเขาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แหล่งข่าว ซึ่งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆของพิธีฝังศพ ระบุว่า ขั้นตอนดังกล่าวคล้ายกับวิธีที่เคยใช้ในการจัดการกับศพของนายโอซามา บินลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์

นายมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการ ร่วมเปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อบ่ายวันจันทร์ว่า ทหารสหรัฐได้จัดการกับศพของนายอัล-บักดาดี อย่างเหมาะสมตามระเบียบปฏิบัติของเรา (ขั้นตอนการปฏิบัติมาตรฐาน) และตามกฎหมายว่าด้วยความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ

นายมิลลีย์ กล่าวเสริมว่า ก่อนการจัดการกับศพของนายอัล-บักดาดี ศพของผู้นำไอเอสผู้นี้ถูกส่งไปยังสถานที่ปลอดภัยเพื่อยืนยันตัวตนของเขาด้วยการตรวจดีเอ็นเอทางนิติวิทยาศาสตร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาถึงการเสียชีวิตของนายอัล-บักดาดี วัย 48 ปี ซึ่งปลิดชีพตัวเองด้วยการจุดชนวนระเบิดในเสื้อกั๊กพลีชีพของเขาในปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในซีเรีย ซึ่งแม้ว่าปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการยกย่องในคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ แต่กลับเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการตอบโต้ และ เพิ่มปัญหาในการต่อสู้เพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า ในปี 2554 การฝังศพนายบิน ลาเดนดำเนินการบนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ในทะเลอาหรับตอนเหนือตามธรรมเนียมทางศาสนาของผู้ก่อการร้ายดังกล่าว