พนง.เฟซบุ๊คนับร้อยค้านนโยบายโฆษณาการเมือง

พนง.เฟซบุ๊คนับร้อยค้านนโยบายโฆษณาการเมือง

พนักงานบริษัทเฟซบุ๊คกว่า 250 คนทำจดหมายเปิดผนึกถึง “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” เพื่อประท้วงและแสดงความกังวลต่อนโยบายโฆษณาการเมือง หลังเขาประกาศว่าจะไม่ลบโฆษณานักการเมืองที่เผยแพร่ข้อมูลปลอม

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ค ยักษ์ใหญ่สังคมออนไลน์ของสหรัฐตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก กรณีอนุญาตให้นักการเมืองลงโฆษณาข้อมูลเท็จได้ แต่ล่าสุด ฝั่งลูกจ้างเฟซบุ๊คได้ออกมาคัดค้านแล้ว

พนักงานกว่า 250 คนเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้บริหารระดับสูงของบริษัท โดยเรียกนโยบายโฆษณาของเฟซบุ๊คว่าเป็น “ภัยคุกคามที่เฟซบุ๊คต้องจัดการ”

ในจดหมายที่สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์สนำมาเผยแพร่ เผยให้เห็นว่า พนักงานเฟซบุ๊คโต้แย้งว่าการปล่อยให้ข้อมูลเท็จอยู่ต่อไปบนแพลตฟอร์มจะยิ่งทำลายความน่าเชื่อถือของเฟซบุ๊คและแนะนำ 6 วิธีในการเยียวยาสถานการณ์นี้ รวมถึงจัดโฆษณาการเมืองให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกับโฆษณาอื่น ๆ โดยจำกัดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาการเมืองและมีนโยบายที่ชัดเจนกว่าโฆษณาทั่วไป

เนื้อความในจดหมายของพนักงานเฟซบุ๊คระบุว่า

“ข้อมูลเท็จส่งผลต่อเราทุกคน นโยบายปัจจุบันของเราเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ที่อยู่ในตำแหน่งทางการเมืองหรือผู้ที่กำลังหาเสียงเพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง ถือเป็นภัยคุกคามที่มาตรฐานเฟซบุ๊คไม่ยอมรับ เราขอคัดค้านนโยบายนี้อย่างจริงจัง มันไม่ใช่การคุ้มครองการแสดงออก แต่การอนุญาตให้นักการเมืองใช้แพลตฟอร์มเราเป็นอาวุธเจาะกลุ่มประชาชนที่เชื่อเนื้อหาที่โพสต์โดยนักการเมืองนั้น เป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ”

ด้านนางเบอร์ตี ทอมสัน รองประธานฝ่ายการสื่อสารองค์กรของเฟซบุ๊ค ชี้แจงกับเว็บไซต์เอ็นแกดเจ็ทว่า วัฒนธรรมของเฟซบุ๊คสร้างขึ้นจากการเปิดกว้าง ดังนั้น เฟซบุ๊คชื่นชมที่พนักงานของบริษัทแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องสำคัญนี้

“เรายังคงยึดมั่นจุดยืนการไม่เซ็นเซอร์วาทกรรมทางการเมือง และจะเดินหน้าหามาตรการเพิ่มเติมที่เราสามารถนำมาเพิ่มความโปร่งใสให้กับโฆษณาการเมืองต่อไป”