APP - IPO Stock

APP - IPO Stock

APP ผู้นำในการคำปรึกษาและคัดสรรผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี

บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) (APP) ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นด้านการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์สำหรับออกแบบอุตสาหกรรม (MEC) และสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง (AEC) รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติ (Hardware) ได้แก่ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และเครื่องสแกน 3 มิติ ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง โดยการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้เพื่อใช้ในการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการสาธิตการใช้งานให้แก่ลูกค้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมปี 2020 เท่ากับ 3.50 บาท

ประเด็นสำคัญในการลงทุน

อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศยังเติบโตได้ดี: แนวโน้มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศยังเติบโตได้ดี โดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ที่คาดการณ์ว่าตลาดการบริโภคซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ในปี 2018 และปี 2019จะเติบโต 15.2% และ 17.5%โดยอุตสาหกรรมโดยรวมมีการเติบโตจากปีก่อน

ผลประกอบการ 1H19 ถูกกดดันจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว : งวด 1H19 บริษัทมีรายได้จากการขาย เท่ากับ 184.6 ล้านบาท ลดลง 32.0%YoY โดยมีสาเหตุหลักจากรายได้จากการขายซอฟต์แวร์ที่หดตัวลงจากการชะลอตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในส่วนของการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ประกอบกับการชะลอตัวของภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการให้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่เข้มงวด และรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบ 3 มิติที่ลดลงเนื่องจาก ไม่มีการขายในลักษณะโครงการให้แก่ลูกค้ากลุ่มภาครัฐและสถาบันการศึกษา ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิในช่วง 1H19 เท่ากับ 20.5 ล้านบาท ลดลง 55.5%YoY

คาดผลประกอบการปี 2020 จะกลับมาเติบโตโดดเด่น : โดยมีสาเหตุหลักจาก 1)งานประมูลโครงการของภาครัฐภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง 2)รายได้การบริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามสัญญา Subscription Service ของซอฟต์แวร์ Solidwork ที่บริษัทได้มุ่งเน้นทำการตลาดให้ลูกค้าเก่ากลับมาต่ออายุสัญญาบริการ Subscription มากขึ้น 3)การเติบโตของเครื่องสแกน 3 มิติจาก Gom (เริ่มจัดจำหน่ายต้นปี2018) ที่คาดว่าจะได้รับคำสั่งซื้อจากบริษัทรถยนต์จากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เพื่อความรวดเร็วและความแม่นยำในการตรวจสอบ 4)ได้แรงหนุนจากบริษัทย่อย APP Indo (ถือหุ้น 67.00%) ที่ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจนสามารถพลิกกลับมามีกำไรครั้งแรกในช่วง 2H19 คาดกำไรสุทธิปี 2020 ราว 65.8 ล้านบาท +26.3%YoY

การประเมินมูลค่าหุ้น : นับเป็นบริษัทน้องใหม่ที่น่าสนใจ โดยสินค้าทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่บริษัทจำหน่ายล้วนมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในยุคที่แข่งขันของธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีเป็นหลัก เราประเมินมูลค่าโดยอิงค่าเฉลี่ย PER ของหุ้นที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันที่ 15.30 เท่า และคาดการณ์ EPS สำหรับปี 2020 ที่ 0.23 บาทต่อหุ้น ได้ราคาเหมาะสมที่ 3.50 บาท และคาดหวังอัตราเงินปันผลที่ 2.9% ต่อปี (เทียบกับราคาเหมาะสม)

ปัจจัยเสี่ยง

       i)  การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

       ii) สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

      iii) การพึ่งพิงผลิตภัณฑ์ SolidWorks